พ่อสอนให้เข้มแข็ง ให้แข็งแรงและอดทน อีกทั้งต้องสู้คน และดิ้นรนด้วยตัวเอง ต้องมีใจนักเลง ไม่หวั่นเกรงต่อเภทภัย ต้องสู้ด้วยหัวใจ เหนื่อยแค่ไหนไม่ถอยหนี ยังต้องเป็นคนดี รู้จักหนีสิ่งชั่วร้าย ทำผิดก็อย่าอาย หากเลวร้ายขอโทษกัน วันใดถ้าเหนื่อยล้า ดูมารดาที่เหนื่อยยาก ชีวิตแม้ยากลำบาก ก็ไม่จากแยกไปไหน สุขทุกข์อยู่ที่ใจ เหนื่อยเพียงใดไม่ไหวหวั่น คืนวันที่ผันผ่าน เป็นประสบการณ์สอนตัวเรา