ตามตำนานเล่าขานในไตรภูมิ ว่าเป็นพรหมห์นั้นนิพานไม่อาจได้ ถึงปิติติดอยู่อย่างนั้นไซร้ เป็นดวงไฟลูกฟักอยู่ทิพย์วิมาน อยู่หลงไหลในปิติที่รู้นั้น ก็มิอาจลุถึงวิมุติได้ มหาบุรุษหยั่งรู้ความเป็นไป ท่านถึงได้เป็นผู้รู้พระนิพพาน เปรียบกับมนุษย์ทั่วไปนั้น หากล่วงรู้แล้วสุขหรือทุกข์ใด ก็ไม่อาจรอดพ้นการเวียนวาย อยู่ในวัฎสงสาร หากล่วงรู้แล้วใจรู้ว่า มันเป็นเช่นนั้นอย่างนั้น นั้นแหละคือพระนิพพาน ไม่สุข ไม่ทุกข์ นิรันด์