เหยื่อ...ของ...อยาก
Salukphin
คืออาหารเลี้ยงกายเราเยาว์จนใหญ่
คือความใคร่ของอารมณ์ห่มตัณหา
คืออำนาจบาตรใหญ่ใช้เงินตรา
คือเข่นฆ่าพร่าผลาญสังหารกัน
คือแสวงแต่งเติมเพิ่มบทบาท
คือประกาศเกียรติยศบทกระสันต์
คือเร่งรัดจัดเทียบเอาเปรียบกัน
คือบีบคั้นเค้นขยำมุ่งทำลาย
คือโกรธเกลียดเหยียดหยันเย้ยเยาะหยาม
คือประณามความแตกแยกสลาย
คือหน้าด้านกร้านทนกร้าวหนาวละอาย
คือแพ้พ่ายร้างหลบกลบโพยภัย
คือเกรงกลัวกลั้วขยาดหวาดผวา
คืออ่อนล้าล้อขวัญที่หวั่นไหว
คือแค้นเคียดเบียดทรามหนามจัญไร
คือผลักไสไม่ห่วงหาเอื้ออาทร
คือสมัครสามัคคีมีเหตุผล
คือคิดค้นคำปราศรัยใช้โอนอ่อน
คือเมตตามารับดับนิวรณ์
คือสะท้อนผลของกรรมนำชั่วดี.