กระจอกจิบ กับ พญาครุฑ

จักรพรรดิหยก

อันความคิด   ครุฑา  เขาว่าไว้
นกกระจอก   มิเข้าใจ   ที่หมายถึง
    หยั่งแค่ใหน   คิดคาบ  มิทราบซึ้ง
เป็นสิ่งซึ่ง   เส้นสาย   ไม่พอกัน
     คิดการณ์ใหญ่    คิดใหญ่    คิดขอบกว้าง
ลบหรือล้าง   สร้างก่อ   ทอความฝัน
    กระจอกน้อย  กระจิบจิ๋ว   มิตามทัน
พญาครุฑ   ราชันย์   วิสัยกล
      มองกลับกัน    กระจอกนั้น   คิดอีกอย่าง
ไม่มีทาง    ครุฑา    จะมาสน
     มิเข้าใจ   เพราะคิดใหญ่   นิสัยตน
สมองน้อย    กระจิบจน   ยากเช่นกัน
     คิดการใหญ่    มองใหญ่   เล็กไม่มอง
แล้วจะต้อง    นำพา   ให้อาสัญ
    กระจิบจ้อย    เรื่องน้อย   แต่สำคัญ
สองสิ่งอัน   ควรตรอง   ลองคิดดู				
comments powered by Disqus
  • วชรกานท์

    1 พฤศจิกายน 2551 21:40 น. - comment id 909439

    ราชสีห์ผู้กล้าหาญทำการใหญ่
    ปกครองไพรใหญ่กว่าสัตว์ทั้งหลาย
    คราเจอบ่วงผูกรัดจนเจียนตาย
    หนูน้อยกระแทะคลายบ่วงนายพราน
    
    ขี่หลีงเสือลงมั่วมั่วกลัวเสือกัด
    จึงจำทนปากกัดอย่างอาจหาญ
    อยู่ไม่คงลงเสียหายมิได้การ
    ช่วยกันสานเสวนาหาทางลง

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน