จิตพา
KIRATI
รูปรสกลิ่นเสียง และจิต (เหตุ)
รูป อารมณ์ ชมเพียงแค่ผ่าน
รส เพียงหวาน ซ่านลิ้นเพียงสุข
กลิ่น หอมหวน ชวนลืมสิ้นทุกข์
เสียง สนุก ปลุกเร้าอารมณ์
จิต คือศูนย์ กลางกลดลจิต
เป็น ชีวิต สั่งกายสุขสม
เหตุ ระเริง เหลิงรับอารมณ์
ผล ระทม ตรอมตรมตามมา
ที่ สนุก สุขเพียงแค่ผ่าน
คน กลับสาน พานคิด จิตหา
คิด ว่าสม ชื่นชมนำพา
ว่า อุรา ของข้าชื่นใจ
ดี ไม่นาน เริ่มพานพบโศก
จึง เซ็งโลก โทษตามกรรมหมาย
หลง ในผิด กิเลสเหตุกลาย
ผิด จนตาย ตามกรรมบัญชา
รูปรสกลิ่นเสียง และจิต (ผล)
รูป พระธรรม นำจิตคิดชม
รส นิยม เพียรชมเสาะหา
กลิ่น จรุง มุ่งธรรมนำพา
เสียง ศรัทธา สุขสมฤดี
จิต คือศูนย์ กลางกลดลจิต
เป็น ชีวิต สั่งกายส่งศรี
เหตุ คือสิ่ง จริงแท้แน่มี
ผล คือดี จิตที่ใฝ่ธรรม
ที่ ทุกข์ทน จนจิตมิสุข
เริ่ม คือทุกข์ สุขลวงถลำ
ต้น คือทุน หนุนสิ่งกระทำ
ทุกข์ คือกรรม นำชิดติดกาย
จึง ควรงด ลดลาที่จิต
ควร ใคร่คิด ผิดดีที่หมาย
ดับ กิเลส เหตุผลวุ่นวาย
ทิ้ง เพียงหมาย ได้แท้สุขจริง