หมากรุก (หน้าที่ที่ปลายมือ)
KIRATI
หมากรุก
ประชันขันแข่ง แบ่งฝ่าย
เป็นก่ายกองเกิน ทหาร
ห้ำหั่นต่อตี รุกราน
ประหารศัตรู รุกโรม
กลการเกมยุทธ์ จุติ
ยุติ เมื่อขุนถูกโหม
กระหน่ำซ้ำบีบ จู่โจม
ประโคมบีบทาง ขุนเดิน
เริ่มเดินเบี้ยพล ชนก่อน
ไชชอนร่อนรอ กองเสริม
ท้าต่อล่อชน กลเดิม
สุดเหิม เดินหน้าเข้าตี
เดินลุยกรุยทาง วางเม็ด
แก้เคล็ดกลตาม วิถี
สับโขกโยกม้า เข้าที
แผนนี้ ต้องพลีชีพลง
ยอมตายเพื่อนาย ตามบท
กำหนดการยุทธ์ ประสงค์
สัพยอกหลอกยุทธ ทะนง
เดินหลง กลตามวิธี
เสร็จเราเข้าตาม กลศึก
ตรองตรึก นึกไล่ทางหนี
ขุนวนเดินเหนือ เรือตี
ขุนหนี ซัดม้าตามไป
เด็ดชีพ ริบองครักษ์
ป้องปัก ขุนใกล้สลาย
เกือบแล้ว เร่งล้อมรอบกาย
วางค่าย ล้อมขุนจนรน
จนต้องมองวาง ทางอับ
กลับถูก เขานับสับสน
เอวัง ขุนเข้าตาจน
สองคน กลับเพื่อนกัน