หนังตะลุง เป็นศิลปะควรอนุรักษ์ คนเชิดชัก เล่าเรื่องอยู่เบื้องหลัง คนดูร้องฮาฮือปรบมือดัง มีนายหนัง เชิดแสดงด้วยแสงเรือง หยิบอ้ายเท่ง อ้ายทอง มาร้องบอก หลังจากออกฤาษีจีวรเหลือง คือหนังควาย เสียบไม้ง่าม อร่ามเรือง เขาชักปาก ลากเรื่องให้เคืองคัน เสียงปี่กลองร้องกลอนเร่าร้อนนัก รูปหนังปัก เสียบต้นกล้วย ช่วยสร้างสรรค์ ให้"อ้ายทอง" ร้องตลกโกหกพลัน สามเกลอขัน ขับขานรำคาญใจ วางรูปหนังแลเห็นเรียงเป็นตับ แล้วแต่นาย หนังขยับจับวางไหน คนชักปากลากมือเขาคือใคร คอยร่ำร่ายร้องร่าให้น่าฟัง เชิด " อ้ายเท่ง " น้องเขยให้เอ่ยบท คนกำหนด นั้นหรือ คือนายหนัง เคยเขียนบท เรื่อง"โคตรโกง " จนโรงพัง เอานายหนังที่อังกฤษ......มาติดคุก
28 ตุลาคม 2551 14:25 น. - comment id 908178
เกิดมาไม่เคยดูหนังตะลุงสักทีค่ะ ดูแต่อ้ายเท่งทางเถิดเทิงประจำ อิอิ อยากดูตอนจบของนายใหญ่อ่ะค่ะ
28 ตุลาคม 2551 19:52 น. - comment id 908307
สวีสดีครับ คุณเฌอมาลย์ ถ้าไม่เคยดูหนังตะลุง หากมีโอกาสไปเที่ยวปักษ์ใต้ คงจะได้ดู แต่อาจจะฟังภาษาใต้ไม่ค่อยรู้เรื่อง ...และหนังตะลุงเป็นศิลปินพื้นบ้านอีกประเภทหนึ่งที่กำลังจะเสื่อมสลายไปตามกระแสของความเจริญ... สำหรับนายหนัง...จุดจบคือชดใช้กรรมในคุกครับ...
9 มิถุนายน 2552 11:27 น. - comment id 997121