@ อันเรือนร่างของเราก็เท่านี้ ประกอบที่สี่ธาตุมาปรุงแต่ง ดิน น้ำ ลม ไฟ ได้สำแดง ต่างก็แบ่งแรงร่วมรวมเป็นคน @ นี่คือความจริงแห่งสังขาร มีมานานเกิดขึ้นทุกแห่งหน แต่ก็อยู่ไม่ยืนยาวไม่คงทน เดี๋ยวก็หล่นเดี๋ยวก็ล่มสลายไป @ สิ้นชีวิตสิ้นสุดการหลอมรวม ดินก็หลวมน้ำก็แยกทั้งลมไฟ สิ่งที่เหลือคือนามธรรมนั่นไง จงรู้ไว้คือความชั่วและความดี @ อันเรือนกาย ตาย อยู่ ดูก็ออก มีสิ่งบอกมากมายตั้งหลายที่ เมื่อตายแล้ว เอาไฟเผาเป็นธุลี เพราะโชคดีมีคนพบเมื่อตายไป @ อันดีชั่วตัวตายใครก็รู้ ชื่อยังอยู่ชั่วดีเป็นไฉน ใครทำดีชื่อดีมีฝากไว้ และถ้าใครทำชั่วชื่อชั่วตาม @ อันเรือนร่างของเราก็เท่านี้ เกิดจากสี่ธาตุหลักอย่างล้นหลาม ที่หลอมรวมร่วมอยู่ทุกโมงยาม เรือนร่างงามก็ยังเห็นว่าเป็นคน @ นี่คือสัจธรรมของชีวิต ถูกลิขิตสรรค์สร้างอย่าสับสน เมื่อมีเกิดก็มีตายว่ายเวียนวน จิตหลุดพ้นจากกายตายทันที @ อันเรือนกายตายจากฝากอะไรไว้ เพื่อจะให้รับรู้เมื่อเป็นผี จะฝากความชั่วหรือความดี ก็อยู่ที่การกระทำเมื่อชีพยัง (อยู่) ฯ
19 ตุลาคม 2551 23:18 น. - comment id 905686
ดิน น้ำ ลม ไฟ สี่ยอดกุมาร ...แหะ..แหะ..
20 ตุลาคม 2551 01:44 น. - comment id 905708
ชีวิตคือความไม่ประมาท หากสี่ธาตุแยกแตกซ่าน ลมพิษเข้าเผาผลาญ คงแหลกราญสลายไป
20 ตุลาคม 2551 06:55 น. - comment id 905729
ดิน น้ำ ลม ไฟ พลังมหาศาล ยิ่งมามารวมกันอยู่ จึงก่อเกิดพฤติการณ์มากมายในโลกนี้...
20 ตุลาคม 2551 09:43 น. - comment id 905747
สวัสดีค่ะ คุณอรุโณทัย กลอนเพราะและก็ได้คุณค่าทางปัญญาค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่มีกลอนเพราะๆ ให้อ่าน
20 ตุลาคม 2551 13:23 น. - comment id 905757
อันเรือนกายมีเสื้อมาสวมใส่ อันเรือนใจมีความดีที่ห่อหุ้ม เรือนจะงามเพราะหมั่นปัดผดุง ไม่คละคลุ้งฝุ่นใจก็งามจริง งามใดเล่าไม่เท่างามน้ำใจ นางงามใดไม่เท่างามทุกสิ่ง งามจากจิตจากใจเก็บไว้อิง ร่างมลายหมดยิ่งอิงความความดี อรหัง..เมตตา.. ค่ะ
20 ตุลาคม 2551 14:08 น. - comment id 905793
มารับฟังสัจธรรมค่ะ
20 ตุลาคม 2551 14:24 น. - comment id 905802
20 ตุลาคม 2551 17:44 น. - comment id 905854
สาธุ.. มิกล่าวอันใดได้เลยคะ
22 ตุลาคม 2551 04:23 น. - comment id 906093
ดิน น้ำ ลม ไฟ ธาต 4 หากแยกกันเมื่อใด..ก็จะดับ ลงเมื่อนั้น.. ..บทกลอนที่สอนสัจธรรมดีครับ
22 ตุลาคม 2551 08:43 น. - comment id 906149
ท่านพุทธาสเคยกล่าวไว้ว่า "ตถาตา" "เป็นเช่นนั้นเอง"