เดือน ๑๑ ข้างขึ้น ๑๕ ค่ำ ที่ลำน้ำแม่โขงเมืองหนองคาย ประเพณีไหลเรือไฟคนมากมาย ต่างนัดหมายกันมาดูอยู่ทุกปี ข่าวเขาว่าจะมีพญานาค พ่นไฟจากปากในคืนนี้ ด้วยสีสันแตกต่างอย่างมากมี เป็นวันที่พญานาคมาบูชา เนื่องในวันออกพรรษาหน้ากฐิน เคยได้ยินคำโจษขานกันหนา ข่าวร่ำลือเล่าเรื่องนานมา ว่าพญานาคล้างบาปทำบุญ บุญตักบาตรเทโวโรหณะ ใส่บาตรพระได้บุญไม่เปล่าสูญ ยิ่งฟังธรรมชำระใจยิ่งได้บุญ มาเพิ่มพูนชีวิตติดตัวไป เป็นชาวพูทธร่วมใจถวายกฐิน ทั่วธานินทร์ญาติมิตรจิตแจ่มใส ชำระบาปสร้างบุญอบอุ่นใจ เชิญชาวไทยทำบุญให้ทาน ฯ
14 ตุลาคม 2551 10:10 น. - comment id 904415
ค่ะ อยากไปเที่ยวเหมือนกันค่ะ บั้งไฟพญานาค..
14 ตุลาคม 2551 10:33 น. - comment id 904431
งานนี้ต้องไปเลยที่หนองคาย น้องจ๋าวเราบอกว่า คนเยอะมากสวยมาก
14 ตุลาคม 2551 10:37 น. - comment id 904434
วันนี้ออกพรรษาแล้ว แต่ต้องมาทำงาน เลยไม่ได้ไปวัดค่ะ แถมตื่นสายไม่ได้ใส่บาตรอีก อิอิ แต่พรุ่งนี้จะรีบตื่นขึ้นมาใส่บาตรค่ะ ออกพรรษาแล้ว หน้าหนาวก็กำลังจะมาเยือน รู้สึกมีความสุขในใจจังเลยค่ะ แวะมาอ่านกลอนค่ะ
14 ตุลาคม 2551 16:25 น. - comment id 904487
ไปตักบาตรเทโวกันค่ะ
14 ตุลาคม 2551 20:36 น. - comment id 904547
พรุ่งนี้เช้าไปตักบาตรเทโวด้วยกันค่ะ วัดอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านนี่เอง อิอิ
15 ตุลาคม 2551 18:11 น. - comment id 904756
วันนี้ไปตักบาตรเทโวโรหน มามีความสุขมาก และการเริ่มต้นประเพณีกฐิน นับวันนี้เป็นวันเริ่มต้นทำบุญแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ อนุโมทนาบุยกับผลงานที่สืบสานประเพณีไทย
15 ตุลาคม 2551 22:24 น. - comment id 904807
ตอบ...มณีจันทร์ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านงานกลอนครับ แล้วตกลงได้ไปเที่ยวไหมล่ะ ดูบั้งไฟพญานาคนะ ถ้าได้ไปคงตื่นเต้นน่าดูเนาะ ตอบ...ยาแก้ปวด นั่นสิครับ งานนี้คนเยอะ ได้ไปไหมเอ่ย ... ...ถ้าไปคงสนุกเป็นแน่ ตอบ...แก้วประภัสสร โถ ๆ ๆ น่าสงสารจัง งานล้นมือเลยรึ ขอบคุณนะครับที่ยังมีเวลาเข้ามาอ่านกลอน ตอบ...เพียงพลิ้ว ไปทำบุญวัดไหนครับ ขอให้ผลบุญที่ทำจงน้อมนำความสุขมาอยู่กับคุณตลอดไป ตอบ....เฌอมาลย์ โอ้...โชคดีจังเนาะ วัดอยู่ใกล้บ้าน แต่ผมสิวัดอยู่ไกลข้ามจังหวัดเชียวละ ตอบ...ขุนศรี ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านงานกลอน ...ไปทำบุญมา คงได้บุญเยอะเนาะ นี่แหละครับคนใจบุญสุนทาน ย่อมอิ่มเอมในใบบุญเสมอ ๆ