เปรียบดวงเทียนส่องสว่างกลางดวงจิต ทั้งชีวิตแม่ยอมให้ลูกได้ อันสายเปลเห่กล่อมดั่งสายใจ พระคุณแม่เย็นหทัยดั่งสายชล เงินทุกบาทเจือศักดิ์ศรีมีคุณค่า ยอมทนเหนื่อยกายากลางแดดฝน ส่งลูกเรียนวิชารู้ค่าคน รู้สร้างตนเป็นพลเมืองดี ยามลูกล้มแม่คอยอยู่เคียงข้าง ยามอ้างว้างแม่ปลอบใจไม่หน่ายหนี รักของแม่มากล้นพ้นทวี เกินกว่ามีคำใดมาจำนรร อ้อมอกแม่อบอุ่นซึ้งตรึงใจนัก แม่แสนรักแสนห่วงใยไม่แปรผัน สายตาแม่อ่ออนโยนเปรียบแสงจันทร์ พระคุณแม่ล้นอนันต์เกินพรรณา