ถอยหลังเพื่อตั้งหลัก

มัทนา


ใจเอ๋ยใจของข้านี้มีขวากหนาม
ทิ่มแทงอยู่ทุกยามทำให้หวั่น
เรื่องห่าเหวเลวร้ายรายรอบพลัน
จนใจนั้นสั่นรัวทั่วทั้งใจ
โอ..เส้นทางสายนี้มีขวากหนาม
ข้าจักข้ามทุกก้าวย่างอย่างไรไหว
บาดแผลลึกจารึกนามหนามฝังใน
เจ็บเจียนตายจะไปต่อหรือขอลา
เท้าทั้งสองของข้าเหยียบหนามแหลม
รอยเลือดแต้มแต่งเติมทางอย่างหาญกล้า
ฝากไว้แด่นักเดินทางคนต่อมา
เป็นปุจฉาเป็นข้อคิดเป็นตัวตน
รอยเท้าเก่าเล่าเรื่องราวในคราวก่อน
ข้าใจร้อนเพราะผยองจึ่งพองขน
ข้าไม่ยอมถอยหลังชั่งใจตน
ข้าอับจนหนทาง..ช่างเขลานัก
เท้าทั้งสองของเจ้าจักเดินต่อ
หรือจะรอเพราะข้าทำเจ้าตระหนัก
ตรองดูเถิด ใจเอ๋ยใจ อย่าไวนัก
จงถอยหลังเพื่อตั้งหลักพักใจตน
				
comments powered by Disqus
  • อัลมิตรา

    14 สิงหาคม 2551 23:06 น. - comment id 885797

    ถอนวิชาคณะ .. ยังไงกันคะ เล่าให้ฟังหน่อยสิ
  • มัทนา

    14 สิงหาคม 2551 23:46 น. - comment id 885803

    ก็ไม่มีอะไรหรอกค่ะพี่อัลมิตรา
    
    การถอนวิชาที่เราพลาดไป ก็เหมือนกับการถอยกลับมาหนึ่งก้าวบนเส้นทางที่เราผ่านมันไปได้ยาก
    
    และเมื่อเราตั้งหลักได้แล้ว เราก็จะสามารถหาวิวิธีที่จะผ่านมันไปได้โดยที่เราเจ็บตัวน้อยที่สุด
    
    นั่นก็คือ ไม่เสี่ยงต่อ F นั่นเอง 
    10.gif
  • อัลมิตรา

    15 สิงหาคม 2551 06:57 น. - comment id 885827

    อืมม คุณมัทนา .. อัลมิตราพอจะเข้าใจลาง ๆ แล้วค่ะ 
    ระบบการศึกษาในสมัยที่อัลมิตราเรียนกับสมัยนี้ มีข้อแตกต่างกันบ้างจนทำให้ตามไม่ทันค่ะ
    เมื่อวาน มีโอกาสคุยกับผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง เป็นครูอยู่โรงเรียนดัง ท่านพูดถึงธุรกิจบนการศึกษา
    ท่านรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและเบื่อหน่าย อัลมิตราเองก็ได้แต่รับฟังคำระบาย 
    ท่านบอกประโยคหนึ่งว่า .. ถึงท่านได้ถูกนำเสนอให้อยู่ในตำแหน่งภาควิชาชั้นสูง ท่านก็ไม่สบายใจ
    เพราะวิญญาณของท่านไม่ได้คิดถึงเรื่องธุรกิจบนการศึกษาเลย
  • ฝากฝัน

    15 สิงหาคม 2551 08:48 น. - comment id 885844

    36.gif36.gif36.gif...
    
    เมื่อมั่นใจในตนจนล้นถัง
    ย่อมลืมยั้งชั่งใจไม่หวาดหวั่น
    ทุกพงหนามข้ามเหยียบไปเฉียบพลัน
    จนมิทันหันดูเลือดพรูทาง
    อิอิ..แต่ได้ดีนะครับ..อารมณ์กลอนดีมากเชียว
  • ช่ออักษราลี

    16 สิงหาคม 2551 17:10 น. - comment id 886328

    48a6a09f2508c.gif
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน