เที่ยงแท้สัจธรรม
ธรรมาเสรี
ชีวิตเกิดแก่แท้ เจ็บตาย
มิเลี่ยงหลีกหนีหาย ผ่านพ้น
สังขารร่วงวางวาย เวียนว่าย
มิอาจอยู่ค้ำฟ้า จักต้องมรณา
อนิจจาเที่ยงแท้ บ่มี
ต่างย่อมม้วยชีวี บ่เว้น
ผิเหินห่างหลบหนี พ้นไม่
แม้นว่าจะหลีกเร้น เช่นนั้นน่าขำ
ทำความดีส่งให้ รับบุญ
ทำบ่มีผลสุญ เร่งสร้าง
ประชาต่างเห็นคุณ โทษบ่มี
คนจึ่งทำมิร้าง บ่กั้นทางสวรรค์
พลันทำชั่วเร่งให้ รับบาป
ต่างย่อมรู้ผลทราบ จะแจ้ง
ดุจมล้างชีพด้วยดาบ สิ้นแน่
คนกลับยังเสแสร้ง ดั่งแกล้งหลอกตน
ทุกคนก็ต่างล้วน มรณา
เหลือสิ่งใดตราค่า ชีพได้
แม้นลาภยศจินดา ปรากฏ
มิอาจเกี่ยวยึดไว้ เที่ยงแท้สัจธรรม