เสียงทับโหม่ง กลับ ปี่ ฉิ่งตีดัง แว่วเสียงฟังดังตามผ่านลมหนาว โนราห์ส่วมเทริดเปิดโรงเรียงเรื่องราว หลายคนกล่าว สาวมามโนราห์ เล่าขับขานนานมาท่ารำสวย เสียงระทวยแจ่มชัดถนัดหู ดูอ่อนช้อยต้อยท่าที่น่าดู คนรุ่นปู่ดูกาลมานานเน ออ ออ อ๋อ ออ อา ไม่ล้าแรง พร้อมสีแสงแห่งคืนอันชื่นจิต เสียงกลองย่ำย้ำตี่ปี่เป่าชิด ก้องทั่วทิศติดในไปถึงทรวง มโนราห์รำหยอกหลอกกันชม ฝ่ายชายดมยลกลิ่นว่าหญิงน้อง ฝ่ายหญิงตอบปลอบอย่าใกล้ลอง อย่าคิดปองน้องกลัว...ผัวจะมา เสียงฮือ ฮา หน้าโรงก็โยงรับ ไม่อยากกลับหลับตื่นมายืนดู แค่เพียงเสี้ยวเรียวสุขที่คลุกอยู่ เสียงร้องกู่ชูมือจนลือลั่น มรดกตกทอดตลอดมา มโนราห์สง่างามในยามรำ หนุ่มสาวเฒ่าแก่แลน่าจำ โนราห์รำทำเด่นกันเต็มโรง นักดนตรี ปี่รับขับกันดึก นางรำนึกอึกอักกันยักย้าย ขับกลอนตอนตลกไม่ตกลาย นางรำส่ายร่ายรำกันย่ำดึก
24 กรกฎาคม 2551 12:06 น. - comment id 877923
เสียดายครับผมไม่มีภาพมโนราห์ ...ถ้าใครมีช่วยส่งมาให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ...
24 กรกฎาคม 2551 14:41 น. - comment id 878003
^ ^ เซิร์ชจากเว็บอ่ะค่ะ รูปเล็กไปหน่อยนะคะ เว็บนี้ ฟังเสียงร้อง ดูท่ารำ มโนราห์ ได้ด้วยค่ะ http://www.oknation.net/blog/print.php?id=101113 เร้าใจจัง...อิอิ ถ้าเป็นฟ้อนเล็บของภาคเหนือจะอีกอารมณ์หนึ่งเลยค่ะ
25 กรกฎาคม 2551 11:31 น. - comment id 878566
ขอบคุณครับโคลอน... ที่จริงผมเจอภาพแล้วแต่ใหญ่ไป แต่ขอบคุณจริงจริงครับ..