วาดโครงเกวียนเขียนควายไว้ท้ายทุ่ง ชาวนาวุ่นยุ่งยากลำบากแสน แล้ววาดเติมเสริมข้าวที่ขาดแคลน มาทดแทนแดนดินถิ่นทุ่งนา วาดควายไถในนาให้ตาขับ แล้วหลานซับจับปลาให้ตาแกง วาดข้าวเหลืองเรืองรองผ่องทั้งแปลง ให้รวงแรงแสงสาดราดทุ่งนา วาดคนเกี่ยวเรี่ยวข้าวให้พราวทุ่ง วาดคนมุ่งยุ่งงานประสานร่วม วาดเด็กน้อยคอยอยู่ดูข้าวรวม วาดนาท่วมรวงข้าวให้วาวตา วาดคนเกวียนเรียงข้าวแล้วควายลาก วาดคนตากลากข้าวให้ราวเกลื่อน วาดคนยิ้มพิมใจไม่ลางเลือน มันเชือดเฉือนเตือนใจแค่ในภาพ