นี่คือบ้านข้อยเด้อ ต้นข้าวเขียวขจี ปูปลามีกบเขียดคราง จอบเสียมคราดไถวาง อยู่ไม่ห่างต้นสะแก ทิดสีจูงควายตู้ ดุ่มเดินอยู่บนคันแท ยายมามัวชะแง้ ถือไม้แส้จะตีงู เลื้อยไปอย่างเชื่อช้า แผ่เบี้ยหราไม่กล้าดู เด็กน้อยหาหอยปู พอเจองูวิ่งเร็วพลัน ยายมาไม่กล้าตี งูหลบลี้ลงรูนั้น ตาสาหัวเราะลั่น จะตีมันเพราะเหตุใด ปู่โสมผมโพรนขาว ไม้เท้ายาวจนสั่นไหว โยกเยกมาแต่ไกล ดูเหงื่อไคลเยิ้มทั้งตัว ยายมาหาสาดปู หมอนให้ผู้เฒ่าหนุนหัว ปู่โสมบอกขอตัว ข้านี้กลัวไม่ทันเพล ทิดสีเอิ้นไอ้น้อย เร็วเข้าหน่อยปลามันเต้น ขี้ตมก็กระเด็น ควายตู้เห็นกระโดดหยอย ไอ้น้อยกระโจนจับ ดิ้นดุบดับหลุดล่วงผล็อย ไอ้น้อยชะเง้อคอย หัวใจลอยไปตามปลา อิแม่หวิงอยู่ไส ข้าขอไปในแปลงนา ถือหวิงเตรียมคอยท่า รอเวลาจะตะครุบ ทิดสีไถนาเสร็จ รีบเก็บเบ็ดที่หลุมหลุบ ได้ปลามาเต็มกุบ ดิ้นดับดุบปลาดุกอุย ไอ้น้อยหาฟืนมา ไอ้ลูกหล้าอย่ามัวคุย ปลาปิ้งกลิ่นหอมฉุย ข้าขอลุยก่อนนะพ่อ เองยังไม่ล้างมือ อย่าจับถือน้ำลายสอ น้ำดื่มเตรียมไว้รอ เอิ้นแม่พ่อมากินกัน ชีวิตคนบ้านนา อย่างพวกข้าช่างสุขสันต์ ไม่มีแย่งชิงกัน หรือจัดสรรโกงแผ่นดิน หากินกันตามมี ชั่วชีวีไม่หมดสิ้น โคตรเหง้าไม่โกงกิน ซื่อสัตย์สิ้นกันทุกคน คำแปล ควายตู้ = ความเขางุ้ม คันแท= คันนา สาด= เสื่อ เอิ้น= เรียก ขี้ตม= โคลน กุบ= หมวกเหมือนหมวกที่ชาวเวียตนามใส่ จริงๆแล้วเขาเรียกกุบเกิ้ง หลุบ= ต่ำ, ลึก หวิง=lสวิง ลูกหล้า= ลูกรัก หรือลูกคนสุดท้อง
1 กรกฎาคม 2551 06:47 น. - comment id 867666
แด่ พี่ดวง ชอบจังค่ะ บรรยากาศแบบนี้ ได้ศัพท์พื้นถิ่นเยอะด้วยค่ะ
1 กรกฎาคม 2551 06:53 น. - comment id 867668
แวะมาหาซุมเอื้อย ส่งเสียงเจื้อยเอื้อยเฮ็ดหยัง กินข้าวกันหรือยัง ขอข้อยนั่งฟังคำจา ดำนาคราฝนพรำ ทุกกอกำคำนรรจ์ ปักกล้าลงในนา ส่งคุณค่า...ผืนแผ่นดิน หอมเอยหอมกลิ่นกล้า เที่ยวเสาะหาพาถวิล ใส่ปุ๋ยคอกจนชิน รินหยาดเหงื่อเพื่อผืนนา..
1 กรกฎาคม 2551 07:45 น. - comment id 867679
น่าอยู่นะ...บรรยากาศดีออก...ที่ไหนหล่ะนี่..
1 กรกฎาคม 2551 09:07 น. - comment id 867711
คุณพิมขา ปี้สาวเปิ้นเป๋นคนรัฐอานสีปู้น อิสานเจ้า เอิ้นตางเหนือเปิ้นว่าฮ้องเจ้า ร่วมมแจมอิอิ
1 กรกฎาคม 2551 09:12 น. - comment id 867716
บ้านเรา แน่นมาก
1 กรกฎาคม 2551 15:31 น. - comment id 867844
ชนบทปรากฏภาพงามสวย ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความสุขศรี ต่างเลี้ยงชีพพอเพียงและพอดี ไร้ไพรีภัยพาลการโกงกิน สวัสดีค่ะนรศิริ
1 กรกฎาคม 2551 21:41 น. - comment id 868019
นี่บ้านเรามีแต่ไอ้จ๋อเต็มไปหมดเลย
2 กรกฎาคม 2551 15:12 น. - comment id 868283
เหมือนที่บ้าน นิลวรรณ เลยค่ะ คิดถึงกลิ่นโคนสาบควายเนาะ