ถาม...รัก
อรุโณทัย
ถามเอยขอถามคนที่มีรัก
หวังประจักษ์ความนัยให้สิ้นเขลา
ว่ารักหวานหรือทรมานใจเรา
สุขทุกข์เท่าใดเล่าช่วยบอกที
ความรักเอยเจ้าลอยลมมาหรือไร
มาดลใจให้เสน่หาอย่างเต็มที่
ปรารถนารักมาประดับชีวี
หวั่นฤดีรักนี้ลวงให้ช้ำใจ
รักนี้จริงจากใจหรือเปล่า
หรือเฝ้าเย้าเราให้แต่หลงใหล
เหมือนมีมนต์มาดลจิตดลใจ
ยั่วฤทัยให้หลงลำพอง
รักเอยรักแล้วไยต้องแหนงหน่าย
ลืมรักง่ายบางครั้งก็เฝ้าสนอง
รักแรกช้ำทำน้ำตานอง
แบ่งรักสองให้ต้องเจ็บช้ำฤดี
ความรักเอยเจ้าช่างร้อยเล่ห์กล
ลวงล่อคนให้รักแล้วแหนงหนี
โอ้รักหนอรักช่างร้ายสิ้นดี
รักครั้งนี้มีทุกข์ทวีเจียนตาย
รักเอยความรักที่ยากหยั่งถึง
เพ้อรำพึงคำนึงเดียวดาย
หวั่นใจว่ารักนั้นจะแหนงหน่าย
ให้อับอายไปทั่วพื้นปัถพีฯ