เป็นกลอนที่เพื่อนแต่งเอาไปประกวดในหัวข้อ รู้รักษ์ภาษาไทนนะครับ ช่วยดูให้หน่อยนะครับว่าดีแค่ไหน ภาษาไทยเลิศล้ำ นำวิสัย ภาษาไทยสุดละไมในคุณค่า ภาษาไทยปราดเปรื่องประเทืองวิชา ภาษาไทยควรรักษาหมั่นเกลาขัด ขอร่วมใจรวมพลังร่วมสร้างสรรค์ ขอช่วยกันอย่าใช้ให้วิบัติ ขอส่งเสริมการเขียนอ่านให้เจนจัด ขอจรัสภาษาที่กล่าวขาน ให้เขียนอ่านผ่านตามิคลายคลา ให้ล้ำค่าเอกลักษณ์ประจักพยาน ให้สืบต่อสู่รุ่นลูกสู่รุ่นหลาน ให้สืบสานภาษาไทยให้สืบไป ช่วยกันเขียนให้ถูกหลักกฎภาษา ช่วยกันเรียนเพียรวิชชาอัชฌาสัย ช่วยกันอ่านวรรณกรรมล้ำค่าไป ช่วยกันรักษ์ภาษาไทยให้คงมั่น อนุรักษ์ภาษาไทยไม่เพี้ยนผิด อนุรักษ์คิดเชิดเกียรติ์ที่รังสรรค์ อนุรักษ์ประจำใจให้ผูกพัน อนุรักษ์ภาษานั้นนิรันดร์กาล ภาษาไทยขอให้ช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อนมันแต่งเอาไปประกวดของช่วงชั้ยที่ 3 ( ม.ต้น ) นะครับ ลองแก้ให้ที ( มันบอกวาลองแก้ให้ไพเราะสักหน่อยนะครับ ) ช่วยด้วยนะครับ
19 มิถุนายน 2551 19:23 น. - comment id 863897
อักษราภาษาไทยวิไลลักษณ์ พริ้งประจักษ์ทุกยามงามอักษร วรรณยุกต์แบ่งเสียงสำเนียงตอน ฤๅ กาพย์กลอนช่อวิจิตรลิขิตมา
19 มิถุนายน 2551 20:22 น. - comment id 863910
ลืมบอกไปครูเค้ากำหนดให้ขึ้นต้นด้วยคำว่าภาษาไทย หัวข้อการประกวดคือ รู้รักษ์ภาษาไทย ให้แต่งกลอนสุภาพ 5 บท เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที
24 มิถุนายน 2551 05:55 น. - comment id 865095
ไพเราะมาก
1 กรกฎาคม 2551 17:39 น. - comment id 867913
การแต่งกลอนควรให้คล้องจองกว่านี้จะมีความไพเราะมากแต่ก็ถือว่าดีกว่าพวกไม่อนุรักษ์ภาษาเอาเสียเลย