จวบสองร้อยปีที่อาศัยบนไทยถิ่น ไม่เคยสิ้นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ฝังรากลึกตรึกตรึงถึงเนื้อใน ลาวโซ่งไซร้ไม่สิ้นกลิ่นประเพณี ด้วยมีวัฒนธรรมชี้นำจิต ลาวโซ่งติดชิดความเชื่อในภูตผี จึงได้มีงานเสนเรือนเหมือนทุกปี เรื่องเหล่านี้มีมาแต่ช้านาน ส่วนความหมายของพิธีนี้มีกล่าว เป็นเรื่องราวเซ่นสังเวยที่เอ่ยขาน ลาวเสนเรือนเพื่อสังเวยดวงวิญญาณ เพื่อลูกหลานได้อยู่เย็นเป็นสุขใจ ผู้ที่ขาดไม่ได้ในพิธี ท่านผู้นี้คือ หมอเสนในสมัย ท่านติดต่อกับภูตผีในภพไกล ติดต่อให้ส่งสารเข้าบ้านตน ห้องพิธีมีชื่อ กะล่อห่อง เป็นชื่อห้องร่ายคาถาอย่าสับสน ให้หมอเสนเข้าใช้ไม่ปะปน กับผู้คนในพิธีนี้แยกกัน หลังจากเสร็จพิธีมี ส่องไก่ จับจ้องใจในคำข้อหมอพลิกผัน ชะตาชีวิตเป็นอย่างไรในคืนวัน ภายภาคนั้นอาศัยตีนไก่ให้คำทาย
29 พฤษภาคม 2551 13:18 น. - comment id 854900
ได้ความรู้เพิ่มขึ้นนะเนี่ย...
29 พฤษภาคม 2551 14:10 น. - comment id 854919
แต่ละพื้นที่มีประเพณีที่แตกต่างกันเสมอค่ะ ขอบคุณนะที่เขียนกลอนนี้ให้อ่าน.......
29 พฤษภาคม 2551 15:23 น. - comment id 854941
ชาวลาวโซ่งหรือไททรงดำ มีความวัฒนธรรมที่น่าสนใจเยอะ ชาวลาวโซ่งเข้ามาอยู่ในไทย สมัยพระเจ้าตากสินมหาราชครับ ชาวลาวโซ่งหรือไททรงดำจะกระจายไปทั่วประเทศไทย เท่าที่ทราบ เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐมเป็นต้น เวลามีประเพณีไทยทรงดำจะมีการแต่งกายด้วยชุดดำและร่ายรำเป็นภาพที่งดงาม เราจะใช้ภาษาไทยกับคนภายนอก ส่วนภาษาลาวโซ่งจะใช้ในเฉพาะกลุ่มครับ
29 พฤษภาคม 2551 19:20 น. - comment id 855002
.... มารับรู้ วัฒนธรรมเพิ่มเติมค่ะ
29 พฤษภาคม 2551 19:53 น. - comment id 855027
ได้รับความรู้มาอีกแล้วค่ะ..ขอบคุณค่ะ...
30 พฤษภาคม 2551 08:35 น. - comment id 855158
อือ..น่าสนใจครับ....คุณค่าของพิธีกรรม คืออะไรอธิบายอีกนิดได้มั๊ยครับ
30 พฤษภาคม 2551 13:25 น. - comment id 855245
ดีใจนะครับที่มีเพื่อนเป็นลาวโซ่ง
11 กรกฎาคม 2551 09:42 น. - comment id 871788
ค่าของพิธีกรรมคือ กวามสะบายเจา ละกั๊ว ปีน้องเอ้ย