ลาวโซ่ง เสนเรือน

ดาวระดา

phit62.jpg
จวบสองร้อยปีที่อาศัยบนไทยถิ่น
ไม่เคยสิ้นประเพณีที่ยิ่งใหญ่
ฝังรากลึกตรึกตรึงถึงเนื้อใน
ลาวโซ่งไซร้ไม่สิ้นกลิ่นประเพณี
ด้วยมีวัฒนธรรมชี้นำจิต
ลาวโซ่งติดชิดความเชื่อในภูตผี
จึงได้มีงานเสนเรือนเหมือนทุกปี
เรื่องเหล่านี้มีมาแต่ช้านาน
ส่วนความหมายของพิธีนี้มีกล่าว
เป็นเรื่องราวเซ่นสังเวยที่เอ่ยขาน
ลาวเสนเรือนเพื่อสังเวยดวงวิญญาณ
เพื่อลูกหลานได้อยู่เย็นเป็นสุขใจ
ผู้ที่ขาดไม่ได้ในพิธี
ท่านผู้นี้คือ หมอเสนในสมัย
ท่านติดต่อกับภูตผีในภพไกล
ติดต่อให้ส่งสารเข้าบ้านตน
ห้องพิธีมีชื่อ กะล่อห่อง
เป็นชื่อห้องร่ายคาถาอย่าสับสน
ให้หมอเสนเข้าใช้ไม่ปะปน
กับผู้คนในพิธีนี้แยกกัน
หลังจากเสร็จพิธีมี ส่องไก่
จับจ้องใจในคำข้อหมอพลิกผัน
ชะตาชีวิตเป็นอย่างไรในคืนวัน
ภายภาคนั้นอาศัยตีนไก่ให้คำทาย
				
comments powered by Disqus
  • ก่องกิก

    29 พฤษภาคม 2551 13:18 น. - comment id 854900

    ได้ความรู้เพิ่มขึ้นนะเนี่ย...
    11.gif36.gif36.gif36.gif
  • whitelily

    29 พฤษภาคม 2551 14:10 น. - comment id 854919

    แต่ละพื้นที่มีประเพณีที่แตกต่างกันเสมอค่ะ
    ขอบคุณนะที่เขียนกลอนนี้ให้อ่าน.......36.gif
  • ดาวระดา

    29 พฤษภาคม 2551 15:23 น. - comment id 854941

    ชาวลาวโซ่งหรือไททรงดำ
    มีความวัฒนธรรมที่น่าสนใจเยอะ
    ชาวลาวโซ่งเข้ามาอยู่ในไทย
    สมัยพระเจ้าตากสินมหาราชครับ
    ชาวลาวโซ่งหรือไททรงดำจะกระจายไปทั่วประเทศไทย
    เท่าที่ทราบ เพชรบุรี  สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี  นครปฐมเป็นต้น
    เวลามีประเพณีไทยทรงดำจะมีการแต่งกายด้วยชุดดำและร่ายรำเป็นภาพที่งดงาม
    เราจะใช้ภาษาไทยกับคนภายนอก
    ส่วนภาษาลาวโซ่งจะใช้ในเฉพาะกลุ่มครับ
  • สาวดำ-รำพันรัก

    29 พฤษภาคม 2551 19:20 น. - comment id 855002

    3.gif .... มารับรู้ วัฒนธรรมเพิ่มเติมค่ะ
  • white rose.

    29 พฤษภาคม 2551 19:53 น. - comment id 855027

    ได้รับความรู้มาอีกแล้วค่ะ..ขอบคุณค่ะ...11.gif36.gif
  • ฝากฝัน

    30 พฤษภาคม 2551 08:35 น. - comment id 855158

    36.gif36.gif36.gif
    
    อือ..น่าสนใจครับ....คุณค่าของพิธีกรรม คืออะไรอธิบายอีกนิดได้มั๊ยครับ
  • อินสวน

    30 พฤษภาคม 2551 13:25 น. - comment id 855245

    ดีใจนะครับที่มีเพื่อนเป็นลาวโซ่ง
  • โซ่ง ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร

    11 กรกฎาคม 2551 09:42 น. - comment id 871788

    ค่าของพิธีกรรมคือ  กวามสะบายเจา ละกั๊ว  ปีน้องเอ้ย

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน