เมื่อฟ้าสางสว่างจ้าเข้าป่าใหญ่ เดินท่องไพรยกกล้องเที่ยวส่องหา พอเห็นนกวิหคไหนในพนา ต่างจดมารายงานสำราญดี ครั้นตกบ่ายสายฝนหล่นมาฝาก ทำให้ยากยิ่งนักมองปักษี ต้องหลบฝนบนบ้านนานเต็มที แล้ววันนี้นั่งเศร้าเหงาลูกตา เพราะน้ำฝนหล่นมากยากจะหยุด เลยต้องรุดอาบน้ำช้ำนักหนา อดเข้าป่าหานกวิหคนานา หกโมงกว่าชุมนุมกินหมดสิ้นวัน แม้กลางคืนยืนนานฝนซ่านหลั่ง เราเลิกคลั่งคอยวิหคนกที่ฝัน ดื่มค็อกเทลเย็นดีสามสีพลัน กลางสวรรค์กรุงชิงเราสิงนอน