ดาราเคลื่อนเดือนคล้อยลอยลับเมฆ หวีดวิเวกแว่วเสียงสำเนียงใส โสตเสนาะเพราะพริ้งหริ่งเรไร รัญจวนใจจูบหล้ามาค่อนคืน น้ำค้างพรมลมเย็นเล่นระลอก อาบไอหมอกหยอกล้อพอสดชื่น ไผ่บรรเลงเพลงพิสุทธิ์ให้หยุดยืน ภิรมย์รื่นโลกหล้ากว่าเมืองพรหม ท่านว่าเสียงออดแอดไผ่แอดออด เสียงลมลอดพลอดพ้อซอประสม เอนออดแอดแอดออดสอดสายลม สิ้นขื่นขมชมไผ่พิไรมา พระจันทรจรเคลื่อนลาเลื่อนลับ พระอาทิตย์กระจ่างจับกับเวหา โอ้อุษาแล้วหนอต้องขอลา อย่าเคืองกันวันหน้าจะมาเยือน จึงขอฝากมิตรจิตชิดฤทัย ถึงฝากสิ่งอื่นใดไม่แม้นเหมือน ไว้คำนึงถึงไผ่ได้ย้ำเตือน ไผ่เป็นเพื่อนคลายเหงาของเราเอย
17 พฤษภาคม 2551 17:42 น. - comment id 850879
อันว่าไผ่นั้นดีมีประโยชน์ ไม่มีโทษพิษไพอันใดหนา หน่อไว้แกงต้มเประอีกนานา ลำนำมาทำแคร่แพร่องเรือ รากปลูกยึดผืนดินกันน้ำเซาะ ไว้เป็นเกาะกำบังน้ำจากเหนือ ใบนั้นหรือมีประโยชน์อย่างเหลือเฟือ ถ้าไม่เชื่อลองปลูกดูจะรู้คุณ มาเยี่ยม ร่วมปลูกไผ่ด้วยคน ครับ
18 พฤษภาคม 2551 10:10 น. - comment id 851017
แวะมาฟังเพลงไผ่ ที่บ้านกลอนค่ะ แถวบ้านไม่มีให้ฟังแล้ว
30 พฤษภาคม 2551 14:31 น. - comment id 855266
ชอบค่ะต้นไผ่