วันแห่งความเสมอภาค

นรศิริ

วันแห่งความเสมอภาค(วิสาขบูชา)
     คือวันทอดเชื่อมทางหว่างชนชั้น
จากกำแพงกางกั้นความต่ำสูง
จากที่เคยโดดเด่นเช่นนกยูง
จากฝูงหงส์ลงมาเป็นกาดำ
     ชนชั้นต่ำถูกย่ำเหยียบจมพื้น
ไร้แรงขืนแรงขัดรัดแน่นหนำ
ประเพณีขีดเส้นเป็นขาวดำ
จึ่งจัณฑาลต่ำติดจมมิดดิน
      พุทธองค์ทรงกำหนดบทบัญญัติ
ทรงขจัดช่องว่างห่างหายสิ้น
มิให้มีสูงมีต่ำ ล้ำแผ่นดิน
คุณค่าสิ้นเท่ากันในวันวาย
      เป็นวันที่ชี้ชัดวัฏสงสาร
ก่อเกิดการแตกดับลับสลาย
ทุกขัง  อนิจจัง  วังวนวาย
ตายเท่านั้นเที่ยงแท้และแน่นอน
     วันวิสาข์เวียนมาจบครบอีกหน
สาธุชนตระหนักคำท่านพร่ำสอน
สมาธิปฏิบัติปัดนิวรณ์
ไม่เดือดร้อนกาย  จิต  นิจนิรันดร์				
comments powered by Disqus
  • ปราณรวี

    17 พฤษภาคม 2551 06:44 น. - comment id 850668

    สมัยนี้การแบ่งชนชั้นก็ยังมีอยู่เลยนะคะ  50.gif
  • อิงภู

    17 พฤษภาคม 2551 11:06 น. - comment id 850746

    ลองดูนักการเมืองกับชาวบ้านซิ
    ก่อน และหลังวันเลือกตั้ง 
    นี่หละชนชั้น
  • ไหมแก้วสีฟ้าคราม

    17 พฤษภาคม 2551 12:28 น. - comment id 850773

    แด่  พี่ดวง
            คนอยู่ดีกินดี  สังคม จึ่งจะสงบสุข
           รวยแล้วไม่โกง ถือว่ามีน้ำใจ
            แต่ทุกคนล้วนพบกับกฎไตรลักษณ์
            สมาธิเป็นสุดยอดของบุญ
            เข้ามาทักทายค่ะ
          หนู ยังไม่ได้ลงกลอนที่ได้แต่งให้เพื่อนรักค่ะ  ด้วยกำลังหาภาพในเนตอยู่ ยังไม่ได้ภาพดังใจ29.gif36.gif36.gif36.gif
  • หนุ่มน้อย.

    17 พฤษภาคม 2551 13:36 น. - comment id 850811

    ขอขอบคุณกลอนดีดีมีสาระมากครับ
    
    36.gif36.gif36.gif
  • ฝากฝัน

    18 พฤษภาคม 2551 15:28 น. - comment id 851093

    8.gif8.gif8.gif8.gif
    
    สาธุ....อมิตพุทธ
    จงเป็นสุขๆเถิด..อย่าเบียดเบียนซึ่งกันและ
    กันเลย
  • ช่ออักษราลี

    18 พฤษภาคม 2551 18:44 น. - comment id 851170

    ยึดมั่นในคำสั่งสอนค่ะ
    
    36.gif36.gif
  • นกยูง..

    19 พฤษภาคม 2551 06:28 น. - comment id 851266

    36.gif36.gifสวัสดีค่ะ
    
    วงชีวิตวัฏสงสารนั้นกำหนด
    จิตปลงปลดปล่อยวางตามสังขาร
    มุ่งปฏิบัติสมาธิสร้างพลัง
    สู่นิพานดับทุกสุขนิรันดร์
    
    36.gif36.gifวันแห่งความเสมอภาคทุกคนก็
    ต้องการแต่จิตใจมนุษย์หยั่งได้ยาก....
    ทำบุญดีกว่านะคะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:03 น. - comment id 851387

    ขอบคุณ  คุณปราณรวีค่ะที่เป็นกำลังใจให้
    ค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:04 น. - comment id 851389

    ขอขอบคุร คุณอิงภูมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:06 น. - comment id 851390

    ขอบคุณน้องนิจมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:06 น. - comment id 851391

    ขอบคุณคุณหนุ่มน้อยมากค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:07 น. - comment id 851393

    ขอบคุณ คุณฝากฝันค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:08 น. - comment id 851394

    ขอบคุณ คุณช่ออักษราลีมากค่ะ
  • นรศิริ

    19 พฤษภาคม 2551 16:09 น. - comment id 851395

    -อบคุณ คุณนกยูงค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน