พ่อจ๋า....พ่อเห็นดาวนั่นไหม ...... ?

ลานเทวา

( ๑ )
พ่อจ๋า....พ่อเห็นดาวนั้นไหม
ดาวสดใสระยับประดับฟ้า
หนูอยากปีนไปเก็บเอาลงมา
ประดับท้องทุ่งนา.....ยามค่ำคืน
 
เจ้าดอกดวงรวงดาวคงพราวสวย
ท่ามสายลมระชวยโชยชื่น
สุมไฟสุมฟอนท่อนฟืน
หลับสักตื่นพักผ่อนเอาแรง
 
( ๒ )
ลูกเอ๋ย.....เจ้าลูกรัก
โยงสายฝันทอถักผูกใจแกว่ง
เปลเดือนเคลื่อนหาวดาวแปลง
โรงละครแสดงตรงเพิงร้ายชายนา
 
หลับเถอะนะ...ขวัญอ่อน
ดาวใดจะจรสู่ปรารถนา
ดาวห้วงดวงไหนหรือสดใสกว่า
ดาวนัยน์ดวงตาของเจ้า...ลูกรัก....
 
หลับเถอะคนดี
ชาวนาวิถีนี้มันเหนื่อยหนัก
ซากซังแอบอิงให้พิงให้พัก
กองฟางจะถักแทนเปลเห่นอน
 
ค่ำนี้....นิทานรวงข้าว
คงไม่ยาวเหมือนเช่นคืนก่อน
งามดอกดาวพราวพร่างทางจร
เจริญแห่งนาครเข้ากลืนผืนนา
 
รวงเอ๋ยรวงทองผ่องรวงเรียว
งามทุ่งข้าวเขียวเขียวไปจดฟ้า
ข้าวเอ๋ยข้าวไทยได้ราคา
แต่เงินถึงเราชาวนาสักเท่าใด
 
หลับเถอะลูก หลับตา
หลับจากวิถีชาวนา.....อันสิ้นไร้
เหนื่อยพ่อท้อมาแต่ไร
รอเจ้าเติบใหญ่......อย่าได้เป็นชาวนา
 
( ๓ ) 
พ่อจ๋า....พ่อเห็นดาวนั่นไหม
ดาวสดใสระยับประดับฟ้า
หนูอยากปีนไปเก็บเอาลงมา
ประดับท้องทุ่งนา.....ยามค่ำคืน
........................
โดยคำ  ลานเทวา				
comments powered by Disqus
  • นกยูง

    5 พฤษภาคม 2551 09:41 น. - comment id 846219

    36.gif36.gifสวัสดีค่ะ
    เยียมค่ะ.....ตอนป็นเด็กจะถามคำนี้ค่ะ
    ...พ่อเห็นดาวนั่นไหม..ดาวนี้ชื่ออะไร.....
  • กชมนวรรณ

    5 พฤษภาคม 2551 11:28 น. - comment id 846255

    1.gif ทุกวันนี้เห็นแต่ดาวไถ ค่ะ 
    กลอนคุ้น เหมือนเพิ่งอ่านใน
    หนังสือสักเล่ม แต่ไม่ดูชื่อคน
    คนเขียน ของคุณลานเทวา
    หรือเปล่า ค่ะ แต่หากไม่ใช่
    อย่าคิดมากนะค่ะ ไม่ได้เจตนา
    ใดๆ ทั้งสิ้นเพียงแต่ถ้าใช่จะ
    ได้กลับไปที่ร้านหาไว้เก็บนะค่ะ
    
    36.gif36.gif36.gif
  • โดยคำ ลานเทวา

    5 พฤษภาคม 2551 13:15 น. - comment id 846295

    อย่าลืม ไปหามาอ่าน นะ1.gif
  • ช่ออักษราลี

    5 พฤษภาคม 2551 13:15 น. - comment id 846296

    เยี่ยมค่ะ 41.gif41.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    5 พฤษภาคม 2551 23:28 น. - comment id 846550

    จริง ๆ ชาวนาน่าจะได้เงินเป็นกอบเป็นกำในตอนนี้
    
    แต่ทว่าเพราะอะไรก็ไม่รู้  ชาวนายังคงไม่ได้ในสิ่งที่ควรจะได้อยู่ดี  
    
    (อยากเห็นดาวประดับอยู่ตามท้องทุ่งนาจัง)
    
    ผลงานคุณภาพมากเลยค่ะ  ชื่นชมในผลงานนะค่ะ
  • เด็กเลว

    6 พฤษภาคม 2551 05:36 น. - comment id 846620

    พ่อจ๋าหนูรักพ่อนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน