สาวลาดพร้าว

เฮาชาวดอย

สาวลาดพร้าว.
ฝนแล้งข้าวหมดอดอยาก
ทุกข์ยากลำเค็ญเข่นข้น
ทุ่งร้างแล้งไร้เหมือนไฟลน
หนีความอับจนเข้าเมืองกรุง
ลาบ้านนาข้นแค้นแดนอิสาน
ล้างจานข้นแค้นแดนตึกสุง
คิดถึงดุ้นไฟสุมไล่ยุง
คึดฮอดท้องทุ่งเคยนอนเฮือน
ผ่านวันผันปีพาเปลี่ยน
วนเวียนจันทราคราเลื่อน
ลูกชาวนาครานี้มิย้ำเตือน
กลับเลือนเลื่อนเช่นเป็นคนรวย
ลืมซิ่นผืนนี้ที่เคยนุ่ง
เครื่องแบบเมืองกรุงว่าสุงสวย
อยู่ลาดพร้าวคราวนี้สิยองยวย
ลืมควายเคยขี่คราวนี้นั้น
แต่งตัวสายเดี่ยวเกี่ยวรัดร่าง
กบย่างรังเกียจเดียดฉัน
ไม้ป่าลืมป่าไกลไพรวัลย์
บริภัณลืมธาราคราเปลี่ยนธาร
บ้านนอกบ้านนอกคอกควาย
วนว่ายวิถีทัศน์สัจสถาน
ถิ่นนี้สิแห้งกันดาร
ถิ่นนี้ไม่เคยรานลืมตีน				
comments powered by Disqus
  • ไหมแก้วสีฟ้าคราม

    30 เมษายน 2551 06:32 น. - comment id 844800

    แด่  น้องจุ๋นจุ่น
            อ้อ  เป็นลูกสาวนี่เอง
            ได้สัมผัสกับท้องทุ่งนา
             คิดถึงเพลงของคุณวงจันทร์  ไพโรจน์
            สาวชาวนาอยู่ป่าพงไพร.......
            ดื่มกาแฟค่ะ  ตอนเช้า  
    36.gif36.gif36.gif
  • พี่ริน-ภูโอบดอย

    30 เมษายน 2551 11:30 น. - comment id 844872

    จากท้องทุ่งมุ่งหน้ามาสู่เมือง
    ด้วยฝันเฟื่องตามข่าวชาวศรีวิไลซ์
    จากบ้านป่านาดอยเจ้าลอยไกล
    อยู่เมืองใหญ่....ความลำบาก....ยากเหมือนกัน..
  • บุษย์น้ำทอง

    30 เมษายน 2551 14:21 น. - comment id 844909

    ไม่ต้องสาวบ้านนอกเข้ากรุงหรอก
    เดี๋ยวนี้คนต่างจังหวัดบ้างคน
    ที่พ่อแม่ไม่ค่อยอบรม
    อ้อร้อมากๆ......
    เห็นแล้วอยากเอาหน้ามันไปทำถนน
    เขียนกลอนสะท้อนสังคม..ชอบ..ค่ะ6.gif
  • ครูพิม

    30 เมษายน 2551 16:49 น. - comment id 844972

    1.gif
    
    ชอบเพลงนี้ค่ะ..ฟังแล้วสนุกดี..
    ในภาวะ.งเศรษฐกิจย่ำแย่
    บ้านเมือวุนวาย..
    
    แต่..สาวลาดพร้าว.สะท้อนให้เห็นการอพยพ
    จากต่างจังหวัดเข้าเมือง...
    ต่างจังหวัด..เหลือคนแก่และเด็กเฝ้าบ้าน..
    
    36.gif36.gif
  • เฮาชาวดอย

    30 เมษายน 2551 20:46 น. - comment id 845019

    ขอกราบขอบพระคุณสำหรับทุกความคิดเห็น
    ครับ   จะน้อมรับทุกประการขอบคุณครับ12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif12.gif36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน