ฝนแรกมาถึงคราวสันตะ ชาวนากะเกณฑ์พลคนปลูกข้าว เอาแรงงานท้องถิ่นเพื่อนบ้านเรา แบบเก่าเก่าดั้งเดิมวิถีไทย ไม่ต้องใช้เงินตรามาซื้อเพื่อน มีดาษเดื่อนมากมายมิตรสหาย ถึงคราวพึ่งมึงกูมีน้ำใจ อาศัยใช้อาศัยกันด้วยใจจริง นานี้มีมิตรภาพมาปักดำ ความทรงจำบำรุงอย่างดียิ่ง ถึงหน้าเกี่ยวเกี่ยวเถอะนะมายอดหญิง อย่าได้ทิ้งเคียวข้าวเพลงท้องนา จากดำนาหน้านี้มาเกี่ยวข้าว ก็พวกเรามาพบกันอีกหน้า มิตรภาพสีสันแห่งท้องนา ร่วมรักษาวิถีลงแขกไทย
25 เมษายน 2551 21:08 น. - comment id 843008
ทั่วท้องนานองเนืองรุ่งเรืองสิน ทั้งแผ่นดินชุ่มฉ่ำชุ่มน้ำฝน เม็ดข้าวปลูกหว่านชุ่มหัวใจชน เม็ดข้าวเปลือกจะฉ่ำล้นหัวใจใคร... มาเยือนครับ
25 เมษายน 2551 22:20 น. - comment id 843016
กลิ่นไอดินท้องนาคราฝนแรก พร้อมลงแขกแรงงานช่วยหว่านไถ กะเกณฑ์มาร่วมแรงด้วยน้ำใจ วิถีไทยเดิมเก่าเราไม่ลืม
26 เมษายน 2551 06:17 น. - comment id 843037
การลงแขกแลกผ่านด้วยวานบอก เรี่ยวแรงออกให้กันด้วยมั่นหมาย ยุคเครื่องจักรลงนามากลับกลาย มันทำลายวิถีเดิมเคยเริ่มมา...
26 เมษายน 2551 07:57 น. - comment id 843057
อืม วิถีชีวิต ของชาวนา...ที่พึ่งแต่ฝนฟ้า...ในแต่ละปี.. ..ปีไหนใจดี ก็ประทานความชุ่มชื้น ..ปีไหนใจร้ายหน่อย ประทานความแห้งแล้ง หรือไม่ก็ให้มาเกินขนาด จนเกิดอุทกภัย..อะ แวะมาอ่านกลอนครับ