....บรรยายความตามวิสัยคนใจเปลี่ยว ๘
"เพชรสังคีต"
....คิดถึงนุช
....เสียงใดเสียงเร่าเร้า รมยา
เสียงนิ่มขนิษฐา แน่น้อง
เสียงใดกู่โศกา ครวญคร่ำ
เสียงพี่เองก่นก้อง พร่ำเพ้อถึงนาง ฯ
....คิดถึงนวลนิ่มเนื้อ นพคุณ
โฉมแม่จงการุณย์ พี่บ้าง
ปางใดร่วมทำบุญ กับแม่ มานา
บุญจุ่งคืนส่วนสร้าง คู่แท้เคียงกัน ฯ
....จรการักแต่เจ้า บุษบา
เรียมใฝ่รักนงพงา ยิ่งนั้น
พระรามคู่สีดา ตามฆ่า ยักษ์เฮย
ดุจพี่ถึงฟ้ากั้น บ่กั้นใจเรียม ฯ
....เพียรจารพออ่านเหล้น เพียรจาร
พอกรุ่นสุมามาลย์ แห่งถ้อย
เพียงเพียรเพื่อสืบสาน โคลงเก่า ไทยเฮย
จงสืบไปอีกร้อย กัลป์โพ้นอย่าสูญ ฯ