+++มิตรเทียม(คือคนเทียมมิตร)++++++ คนเทียมมิตรพิศดูรู้กลับกลอก คนปลอกลอกหัวประจบคบไม่ได้ คนดีแต่พูดปูดเปื้อนเลอะเลือนไป ทางหายนะนี้ไซร้ไม่ดีเลย คนปอกลอกเช่นไรให้สังเกต มีกิเลสเหตุร้ายเอาแต่ได้ เสียให้น้อยคอยหาได้หมายกำไร น้ำใจร้ายไม่ช่วยมิตรในกิจการ คนดีแต่พูดปูดเปื้อนเชือนปราศรัย อ้างของไม่มาถึงพึงไขขาน สงเคราะห์ด้วยสิ่งไร้ค่าน่ารำคาญ มีกิจการพึ่งมิได้ให้ระอา คนหัวจบคบเพื่อนมิเตือนชั่ว พาหมองมัวหัวประจบเพราะคบหา ต่อหน้าสรรเสริญเมินหลังตั้งนินทา คนชั่วช้าหาใช่มิตรชอบกีดกัน คนชักชวนมวลมิตรคิดชั่วช้า ดื่มสุราเที่ยวกลางคืนดึกดื่นนั่น ชวนดูมหรสพคบมิตรติดพนัน ชวนอย่างนั้นหายนะหาใช่มิตรฯ ********มิตรแท้******** มิตรแท้นั้นดีมีอุปการะ มิตรแท้จะร่วมทุกข์ร่วมสุขสันติ์ มิตรแท้แนะประโยชน์โชติชีวัน มิตรแท้รักใคร่กันฉันญาติสะอาดใจ มิตรมีอุปการระรักษาเพื่อน ไม่แชเชื่อนเตือนใจเพื่อนที่เชือนแฉ ชวยคราวเพื่อนพบเหตุทุกข์เภทภัย มีน้ำใจไมตรีเพื่อนดีงาม มิตรร่วมทุกข์ร่วมสุขเป็นมิตรแท้ บอกความลับแก่เพื่อนไว้ไม่ถูกหยาม ปิดความลับไม่ทิ้งยิ่งภัยยาม น้ำใจงามพลีชีวิตเพราะมิตรดี มิตรแนะนำประโยชน์ห้ามมิให้ไฝ่ชั่ว ให้ตั้งตัวดีมีศีลธรรมตามสอนสั่ง ให้เพื่อนฟังสิ่งดีที่ไม่เคยฟัง ช่วยปลูกฝังทางสวรรค์ให้มั่นใจ มิตรมีความรักใคร่น้ำใจมิตร มากน้ำจิตปิดภัยให้สหาย เพื่อนได้ดีมีใจช่วยอวยชัย ยามมีภัยให้ที่พึ่งซึ่งเพื่อนดี
27 มีนาคม 2551 15:46 น. - comment id 835182
เห็นด้วยค่ะ เพราะเจอมิตรเทียมมาเยอะเหมือนกัน โดนทรยศหักหลังก็มี เราก็อุสส่าไว้ใจให้ยืมตังเพราะเห็นเป็นเพื่อนกันมาก่อนแถมคบมาเป็นปี ที่ใหนได้สุดท้ายก็หลอกเรา ถือเป็นบทเรียนค่ะ จะได้ไม่พลาดอีก
21 เมษายน 2551 22:13 น. - comment id 841499
"มิตรแท้คือคนที่ฉุดรั้งเราเมื่อเรากำลังจะทำผิด ทำผิดทั่งศิลธรรม และ กฎหมายไม่ว่าเหตุผลเรานั้นจะมีมากมายแค่ไหน เพราะเราไม่มีสิทธิ์จะพิพากษาใครว่าเค้าควรได้รับหรือไม่ได้รับสิ่งใดจากใคร" การทำตัวเป็นมิตรแท้ไม่ได้หมายความถึงเพื่อนอย่างเดียวแต่หมายถึง มิตรแท้ของพ่อ แม่ ของพี่ ของน้อง ของสามี ของภรรยา ของคนรัก ของเพื่อน ของเพื่อนร่วมโลก หรือแม้กระทั่งศัตรู " แล้วคุณๆเป็นมิตรแท้ของใครได้บ้าง