ณ ที่เดิมที่สุขใจ

ลุงแทน

กรรมฐานคืออะไร?
กรรมฐานก็คือการสร้างสติ
ละทิฐิด้วยปัญญามหาศาล
ละความโง่ที่สังสมมานมนาน
ด้วยการสร้างทางสองสายที่ภายใน
ทางสายหนึ่งมุ่งไปใฝ่สงบ
อีกสายพกปัญญามาแก้ไข
ทางสองสายผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไป
เพื่อแก้ไขสันดาลแห่งพาลชน
เป็นมนุษย์สุดประเสริฐที่เพลิดแพล้ว
ย่อมรู้แนวแห่งมรรคาเข้าอาศัย
ฝึกฝนจิตบำเพ็ญเพียรให้ไว
ถ้าทำได้ก็พบสุขไม่ทุกข์เอยฯ 
ใจกับจิตคิดดูเป็นคู่สอง
ใจหนึ่งตรองจิตคิดวินิจฉัย
จิตปรุงแต่งแสดงออกบอกแก่ใจ
ว่าสิ่งใดในนิยามคือความดี 
วามว้าวุ่นวุ่นวายพาใจวุ่น
เหล่าคุณคุณวุ่นใจไร้สุขี
ตั้งสมาธิไซร้ไว้ให้ดี
เพื่อชีวีที่ดีมีสุขใจ				
comments powered by Disqus
  • ฉางน้อย

    23 มีนาคม 2551 15:25 น. - comment id 834183

    46.gif  .....ง เข้าวัดทีไร หนูหลับทุกที อิอิ
  • การัณยภาส

    23 มีนาคม 2551 18:55 น. - comment id 834244

    แหม โดนใจ กำลังอยากเข้าวัด ปฏิบัติกรรมฐานอยู่พอดีเลย
  • ผู้หญิงไร้เงา

    23 มีนาคม 2551 21:30 น. - comment id 834322

    ทางสายธรรมนำทางการสร้างสุข
    ไร้ซึ่งทุกข์หรือเหงาความเศร้าหมอง
    หยุดความโลภโกรธหลงคงประคอง
    ให้สมปองในจิตนิจนิรันดร์
    
    11.gifเป็นความสุขที่เราทำได้ไม่ยาก  ถ้าเราอยากจะทำ  จริงไหมค่ะ อิอิ11.gif
  • นกยูง

    24 มีนาคม 2551 15:41 น. - comment id 834466

    36.gif36.gifสวัสดีค่ะ
    เยี่ยมค่ะลุงแทน

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน