จากแดนดอยป่าไม้ที่ครึ้มเขียว เป็นลำธารลดเลี้ยวไหลรินเอื่อย หมื่นตาน้ำรินกระแสแลลัดเลื้อย สืบทอดสายน้ำเรื่อยจนปัจจุบัน... เมื่อป่างามน้ำก็ใสบริสุทธิ์ ฝนฉ่ำฟ้าป่าสวยสุดสดสีสัน น้ำพึ่งป่า ป่าพึ่งน้ำ งดงามครัน ทุกชีวันสรรพสัตว์ได้ดื่มกิน.... รักษ์น้ำปิงให้จริงแท้แด่ชีวิต ฟื้นสายน้ำงามวิจิตรด้วยทรัพย์สิน คือฝูงปลา-กุ้ง-ปู-หอย-นกคล้อยบิน ให้เป็นถิ่นพืชอุดม สัตว์สมบูรณ์... ฟื้นจารีตเคารพนบพระแม่ -คงคาแด กตัญญูมิรู้สูญ กุศโลบายคนโบราณจารจำรูญ จะเกื้อกูลพ้นวิบัติปัดรังควาน... ปลูกสำนึกลึกล้ำน้ำกิน-ใช้ สร้างนิสัยชอบถูกแก่ลูกหลาน รักษาเมืองเชียงใหม่ให้ชื่นบาน สืบน้ำปิง คงคู่กาล เนื่องนิรันดร์... 5-3-2551 / 07.50 น.
5 มีนาคม 2551 10:08 น. - comment id 829360
ลำน้ำปิงไหลล่อง แสงสาดส่องงามสม ปูปลาได้เชยชม เพลินภิรมย์..ร่วมรักษ์ ไมตรีจิตมิตรอักษร
5 มีนาคม 2551 10:13 น. - comment id 829363
ลูกแม่ปิง ขอร่วรักษ์แม่ปิงด้วยเจ้าคะ
5 มีนาคม 2551 13:47 น. - comment id 829424
สวัสดีค่ะพี่ชบาฯ อ่านกลอนเคลิ้มพาฝันไปไกลแสน พาหวงแดนแสนสุขไร้หม่นหมอง อยากให้น้ำทุกคลองจงน่ามอง และท้องฟ้างามสวยตลอดกาล
5 มีนาคม 2551 14:27 น. - comment id 829438
จากหลืบซอกภูผามาเป็นหยาด ตามไหล่ลาดหยาดเยิ้มเป็นหยดใส หลายล้านหยดร้อยรวมเป็นธารไพร รินหลั่งไหลร้อยคนข้างบนธาร ได้อิ่มเอิบอาบอุ่นยามอ่อนล้า มีปูปลากุ้งหอยเป็นอาหาร มีหยูกยารายได้ที่ชายธาร มีตำนานร้อยรักที่ริมปิง เมื่อเด็ดดอกย่อมสะท้านถึงดวงดาว ความปวดร้าวมาเยือนดังผีสิง เมื่อทุกข์ท้นถมท่วมสายแม่ปิง น้ำขุ่นนิ่งป่าหายไร้น้ำเติม ต่อแต่นี้ไม่มีน้ำปิงใส หากป่าไม้ไม่ฟื้นคนตื่นเสริม หากทำลายทอดทิ้งอยู่ดั่งเดิม เจ้าพระยาก็จะเริ่มตกตายตาม กลอนความหมายดีมากครับ..เอาใจช่วยนะ... ต้องมีหวังครับ...ถ้าทุกคนช่วยกัน
5 มีนาคม 2551 21:36 น. - comment id 829516
สวัสดีค่ะคุณคอนพูทน อื๋ม .. จองคิวแรกเลยเหรอคะ ขอบคุณที่แวะทักทายกันเสมอหน่ะค่ะ...สวัสดีเจ้าคุณพิมญดา โอ้.. ดีใจ๋แต๊ ๆ มีแนวร่วมลูกแม่ปิง จ่วยกั๋นฮักษาสายน้ำปิงหื้อใสงาม เหมือนอย่างวันเก่า เนาะเจ้าเนาะ สวัสดีค่ะคุณโอเลี้ยง ให้น้ำปิงใสปลอดตลอดสาย ให้บึงหนองมีปลาว่ายดังกล่าวขาน ริ้วทุ่งข้าวพราวไสวไปยืนนาน โลกชื่นบานไม่แล้งไร้น้ำใจชน... ขอบคุณที่แวะทักทายกลอนกันค่ะ สวัสดีค่ะ คุณฝากฝัน มาฝากฝันอันงามเมื่อยามบ่าย รินน้ำใจร่วมหลั่งดั่งปิงใส ปันอุดมสมบูรณ์เพิ่มพูนไพร แม่ปิงไหลไม่ขาดแลกระแสธาร ขอบคุณน้ำใจแทนกระแสแม่ปิงค่ะ...
6 มีนาคม 2551 20:35 น. - comment id 829730
มาร่วมรักษ์แม่ปิงด้วยคนค่ะ
6 มีนาคม 2551 20:54 น. - comment id 829740
สวัสดีค่ะ คุณช่ออักษราลี ชื่อเพราะจังนะคะ..ขอบคุณที่แวะทักทายค่ะ สายน้ำปิงคงยิ่งใสน้ำใจหนัก จากช่ออักษราลี มีความหวัง กุ้งปูปลาฟื้นชีพชุบชีวัง สายน้ำหลั่งหลากกระแสจากแดไพร....