ท่านอาจจริง ใจเล่า ใครจะรู้ เพียงมองดู ไม่เห็น ดังเช่นหมาย เพียงมองดู อย่างนี้ มีแต่ตาย เพียงมองชาย สายตา ว่าบ้าบอ เพียงมองดู ตัดสิน ว่ามิใช่ เพียงมองไป ไม่รอบ ไม่ชอบหนอ เพียงมองเห็น มิตรึกตรอง ลำพองคอ แล้วด่าทอ ด้วยคำ พร่ำในใจ เพียงมองผ่าน ม่านตา อันพร่านัก ยากจะหัก หั่นฝากั้น บั่นลงได้ มองเพียงด้าน เดียวสอง มิผ่องใจ มองลงไป ให้รอบ ขอบจิตรา มองฉันใด แล้วใคร่ จะถูกต้อง ขอเพียงมอง ให้เห็น เช่นดังว่า พิจาณาไป มองไป ใกล้มรรคา แล้วชีวา จะไร้ ภัยพจญ...