17/07/51 นิราลัยไกลบ้านยามตีห้า นั่งรถมาแสนไกลใต้ลมหนาว เย็นหมอกห่มพรมน้ำค้างกลางแสงดาว สายลมหนาวพัดพรมห่มดวงใจ จากมาไกลด้วยดวงใจและใฝ่ฝัน ด้วยศรัทธามุ่งมั่นไม่หวั่นไหว สอบภาษาอังกฤษไม่กลัวใคร แต่ทำไมกลับแพ้พ่ายเหตุใดกัน 18/01/51 ชาติทหารรักชาติและศาสตร์ศรี ชาติกวีรักบทกลอนแลความฝัน ในวันนี้ต้องดีกว่าในวานวัน ขอทุกสิ่งเป็นดังฝันไม่ผันพัง แต่งกลอนจบใจจดจ่อรอฟังผล ขอฟ้าจงบันดาลดลให้สมหวัง เพื่อเติมแรงชีวิตมีพลัง ขอทุกอย่างสมหวังดังตั้งใจ สี่โมงเย็นผ่านไปผลไม่ออก เขาจะบอกผลแต่งกลอนในวันไหน ในพรุ่งนี้ปีหน้าหรือว่าไร คอยนานไปผลไม่ออกเลยสักที ห้าโมงเย็นเห็นต้องรีบกลับบ้าน เพราะว่านานเกินไปแล้วเหลือที่ มาขึ้นรถนึกหวั่นไหวอยู่เต็มที ผลออกมาไม่ดีทำอย่างไร นั่งเบียดเสียดกลับบ้านผ่านลมหนาว น้ำค้างกราวหมอกพรมลมพลิ้วไหว เบียดเสียดกันเกือบไม่ได้หายใจ ทางแสนไกลต้องทนไปในราตรี 21/01/51 ริ้วตะวันส่องทิวาคราวันใหม่ รู้ด้วยใจจะทราบผลในวันนี้ ครูประกาศหน้าเสาธงแสนยินดี สุดเปรมปรีด์เรานี้ได้เหรียญเงิน ทุ่มเทไปเท่าไรไม่เคยว่า กรรมการตัดสินข้าแต่ผิวเผิน แต่ผลแข่งน่าดีใจเสียเหลือเกิน เพียงเหรียญเงินก็ภูมิใจหาใดปาน
1 กุมภาพันธ์ 2551 11:29 น. - comment id 817956
แสนยินดีนักกลอนสะท้อนฝัน มณีอันงดงามยามฟ้าสวย เจ้าแปล่งแสงอำไพใคร่อำนวย แรงใจช่วยให้สมหวัง...ดั่งตั้งใจ.. ดีใจกับความสำเร็จด้วยนะคะ
1 กุมภาพันธ์ 2551 21:46 น. - comment id 818219
แวะมาเยี่ยมครับ แก้วประเสริฐ.
2 กุมภาพันธ์ 2551 09:20 น. - comment id 818335
หวัดดีค่ะครูพิม นักกลอนน้อยอฐิษฐานด้วยดวงจิต ขออุทิศกายใจให้ความฝัน แม้ต้องพบทุกข์โศกสารพัน ไม่มีวันทิ้งความฝันอันเลอค่า ขอบคุณค่า หวัดดีค่ะคุณแก้วประเสริฐ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะค่ะ เดี๋ยววันหลังจะแวะไปอ่านกลอนที่พี่แก้วแต่งบ้าง ขอบคุณค่า
2 กุมภาพันธ์ 2551 09:49 น. - comment id 818345
เพราะดีค่า
3 กุมภาพันธ์ 2551 09:20 น. - comment id 818789
หวัดดีค่าคุณจันทร์กะพ้อ ขอบคุณจริงๆล่ะค่าที่เห็นความไพเราะของกลอนนี้ ขอบคุณค่า