หาบตะกร้าเดินเสหน้าขาเสหลัง เดียดกระจาดพะรุงพะรังทั้งซ้ายขวา ถือเสื่อกกเก่าเก่าก้าวเท้ามา ย่างช้าช้าไปตลาดกาดคนเดิน พริกมะเขือถั่วฝักยาวข้าวของใหม่ มาแล้วหนาไปชื้อได้ยายแก่เอิ้น เห็ดหอยขมชะอมแฟงเอาแตงเทิน เต็มตะกร้าขนเพลินเกินกำลัง หญิงชราหน้าตาตอบสวมงอบสาน วางไม้คานปูเสื่อเหงื่อเต็มหลัง เรียงข้าวของลงแผงจัดแจงนั่ง แล้วร้องดังผักไหมจ๊ะเร่เข้ามา คนมาซื่อยายก็ยิ้มแย้มแจ่มใส คงดีใจได้ขายได้คุยเพลินหนักหนา แถมไปบ้างสองสามกำลดราคา ถ้าคุ้นหน้าไม่เป็นไรจะให้ฟรี ยายชราอายุปาไม้ใกล้ฝั่ง ยังมานั่งขายผักอยู่ที่นี่ น่าจะพักผ่อนบ้างแล้วชีวี ลูกหลานมีไหมหนามาดูแล
13 มกราคม 2551 20:36 น. - comment id 810750
ดีจ้า...........ธนาคุง............. สังคมไทยสมัยนี้เห็นกันมากมายเหลือเกิน......ไม่ว่าจะชนบทหรือสังคมเมือง......เฮ้อ เศร้าใจ
13 มกราคม 2551 21:30 น. - comment id 810761
อยากให้อ่านเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งครับ เรื่อง ชรา ในรวมเรื่องสั้นชุด งามแสงเดือน ครับ อาจจะทำให้คิดต่างไปกว่านี้ได้นะ แต่ก็อีกนั่นแหละ บางทียายแก่คนนึงอาจจะอยากทำอะไรมากกว่าให้ลูกหลานดูแลก็ได้คับ เรื่องภาระหน้าที่มันเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้คน ๆ นีงรู้สึกว่าชีวิตมีค่าก็ได้นะ
13 มกราคม 2551 23:24 น. - comment id 810769
ขายผักทำไมมีหอยขมด้วยง่ะ พิมพ์ผิดที่นึงหาดิ้ว่าตรงไหน
14 มกราคม 2551 06:50 น. - comment id 810782
น่าสงสารยายจัง ชีวิตนี้ต้องลำบากไปจนแก่เหรอเนี่ย อยู่เมืองไทยมีแต่นักเล่นการเมือง เป็นต่างประเทศที่เจริญเค้ามีเงินอุดหนุนเลี้ยงดูคนชรากันแล้วนะทั่นนักเล่นการเมือง
14 มกราคม 2551 08:35 น. - comment id 810797
เมื่อวันเสาร์มียายคนแก่มาขายผักที่บ้านค่ะ แกเดินมาขายถึงบ้านประจำ.. แกบอก ลูกหลานให้เลิกขายให้อยู่กับบ้าน เพราะห่วงว่ากลัวแกจะหกล้ม แต่แกก็ไม่ยอม ไม่อยากอยู่เฉยๆเลยเก็บผักออกมาขายประจำอ่ะค่ะ
14 มกราคม 2551 08:50 น. - comment id 810804
ยายอาจจะภูมิใจที่ได้ทำงานค่ะ
14 มกราคม 2551 09:41 น. - comment id 810826
ต้องถามยายว่า มีความสุขไหมที่ได้มาขายผัก คนแก่หากให้อยู่กับบ้านเฉยๆก็เบื่อเดี๋ยวพาลไม่สบายเอา
14 มกราคม 2551 13:45 น. - comment id 810872
แวะมาเหมาผักยายค่ะ....
14 มกราคม 2551 14:02 น. - comment id 810883
เค้ามีเพลงเพื่อชีวิต เว้บเราก็มี กลอนเพื่อชีวิต...แบบนี้ล่ะเนาะ...สะท้อนสังคมได้ดีเลยค่ะ
14 มกราคม 2551 14:23 น. - comment id 810892
ยายบางคนมานั่งขายผักเพียงแค่อยากมีเพื่อนคุย มีอะไรให้ทำเพลินๆ ยายบางคนออกมานั่งขายผักเพราะต้องหาเศษเงินเอาไปเลี้ยงหลาน ชีวิตคนเราแตกต่างกันไป