ต่างความคิดถ้าจิตจะร่วมสร้าง

ดอกบัว

มวลมนุษย์ต่างจิตจะคิดรู้
บ้างมองดูหน้าใสแต่ใจหมอง
บ้างแย้มยิ้มฉาบไว้ให้งามผ่อง
แต่ข้างในเจิ่งนองด้วยคลาบไคล
บ้างเคลือบฉากแฝงเงาในแสงงาม
ใจเหยียดหยามท่ามใครให้มอดไหม้
บ้างเงียบเหงาไร้รอยความไฉไล
แต่น้ำใจงามงดดั่งนที
ต่างมุมมองต่างจิตต่างลิขิต
ถ้าผนึกความคิดข้างในนี้
ให้รู้ทุกข์สุขชื่นรื่นฤดี
ทุกอย่างมีคละเคล้าร่วมกันไป
แต่จุดจบทุกคนไม่ต่างที่
สิ้นลมลี้ร่างไร้วิญญาณไหว
ต่างสร้างสมผลบุญนำกันไป
แล้วแต่ใครกอบโกยผลเงางาม
รู้จักเอื้อมไขว่คว้าหาความสุข
ปลดความทุกข์ถักร้อยสร้อยสยาม
เพาะบ่มผลความดีให้งอกงาม
เมื่อถึงยามต้องไปได้วิมาน
คิดแกร่งแย่งหยาบคายแล้วเหยียบย่ำ
ผลของกรรมตามจิตชิดขวากหนาม
ใครมิรู้แต่ใจเราซมซาน
เหมือนขวากหนามตามแทงให้ตรอมตรม
สามัคคีรวมใจเป็นหนึ่งเดียว
ดั่งพฤกษ์ไพรสดเขียวแสนสุขสม
ให้ร่มเงาเหล่านกได้รื่นรมย์
เหมือนร่วมพรมให้ชาติฉ่ำชีวี
				
comments powered by Disqus
  • ฝากฝัน

    4 มกราคม 2551 20:47 น. - comment id 807728

    36.gif36.gifสาธุ..หลวงพี่..ดอกบัว
    
    เหล่าพืชพรรณใบเขียวนั้นวันหนึ่งเหลือง
    มันเป็นเรื่องสัจธรรมมิใช่หรือ
    จะหลุดพ้นไปได้ต้องฝึกปรือ
    แต่ยึดถือสายกลางก็เพียงพอ
    
    สาธุ..อ้ายกระผม..ชอบอ่านธรรมมะธรรมโม..นะขอรับ..แต่แต่งไม่เป็นนะขอรับ..เข้าใจว่ายังลึกซึ้งไม่เพียงพอ
  • อัลมิตรา

    5 มกราคม 2551 07:57 น. - comment id 807824

    เป็นธรรมดาของมนุษย์ เพราะมนุษย์มีความคิดที่แตกต่าง
    จึงมีมนุษย์บางคนที่กระทำในสิ่งที่แตกต่าง
    และในความแตกต่างนั้น ก็ได้สร้างความเจริญมาสู่ชาติพันธุ์
    ถ้ามนุษย์บางคนที่กล่าวถึงนั้น ล้มเลิกความคิดที่แตกต่าง
    ล้มเลิกการกระทำที่แตกต่าง พวกเราคงเป็นเดิม ๆ คือ มนุษย์ถ้ำ
    
    และด้วยความแตกต่างนี้ ยังแตกแขนงได้อีก
    คือความแตกต่างที่สร้างความเจริญ และความแตกต่างที่ก่อให้เกิดความวิบัติ
    ความสมานฉันท์คงไม่มี หากต่างคนต่างยึดว่า สิ่งที่ตนคิดแตกต่างคือถูกที่สุด
    ความสมานฉันท์คงไม่มี หากต่างคนต่างยึกว่า สิ่งที่อีกฝ่ายคิดคือผิดนัก
  • โคลอน

    5 มกราคม 2551 10:11 น. - comment id 807867

    หากคิดดี....เราก็จะได้พบเจอหรืออยู่กับสิ่งดีๆคนดีๆแน่นอนจ๊ะ11.gif36.gif
  • ก่องกิก

    5 มกราคม 2551 15:49 น. - comment id 807965

    อืม..24.gifวันนี้มาในวแปลก
    สามคีกันไว้ดีแล้วครับ
    36.gif36.gif36.gif
  • กชมนวรรณ

    5 มกราคม 2551 18:21 น. - comment id 808013

    11.gif คิดดีเกิดนิมิตรงามผ่องแผ้ว
    ทำดีแล้วแคล้วคลาดสิ่งมัวหมอง
    พูดดีมีมิตรมากมาปรองดอง
    การทั้งผองล่วงได้ด้วยสิ่งดี
    
    11.gif16.gif36.gif36.gif
  • white rose.

    5 มกราคม 2551 18:40 น. - comment id 808033

    แวะมาเยี่ยมชมผลงานจ้ะน้องบัว....11.gif36.gif
  • ดอกบัว

    6 มกราคม 2551 11:49 น. - comment id 808260

    สวัสดีค่ะ ทุกๆท่านที่แวะเวียนเข้าคุยกับดอกบัว
    
    ขอบคุณค่ะ
    
    คุณฝากฝัน
    คุณอัลมิตรา
    คุณโคลอน
    พี่ก่องกิก
    พี่กชมนวรรณ
    พี่กุหลาบขาว
    บัวขอให้ทุกๆท่านมีความสุขทุกวินาทีค่ะ
    46.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน