การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรกในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการ ปกครอง พ.ศ. 2475 กำหนดวันเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2476 การเลือกตั้งครั้งนี้มี ส.ส.ทั่วประเทศ 78 คน รวมกับ ส.ส.แต่งตั้งอีก 78 คน รวมเป็น 156 คน ซึ่งเป็นการเลือกตั้งทางอ้อม คือ เลือกตัวแทนไปทำหน้าที่เลือก ส.ส. ส่วนการเลือกตั้งทางตรงเกิดขึ้นครั้งแรก ในการเลือกตั้งครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2480 เป็นแบบแบ่งเขต 1 เขตมี ส.ส. 1 คน จังหวัดที่มีราษฎรเกิน 200,000 คนให้มีเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 1 เขต ต่อจำนวนพลเมืองทุก ๆ 200,000 คน ทั้งนี้การเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 25 ที่คนไทยกำลังรอคอย...??????????? ......ยี่สิบสี่ ที่ผ่านมา การเลือกตั้ง มองย้อนหลัง ยังไม่เห็นเป็นสุขี ล้วนแต่แก่งแย่งชิงน่าบัดสี ทั้งที่มีรัฐธรรมนูมเป็นของไทย .....เพราะไม่เคยบัญญัติชาติเป็นพุทธ ศีลธรรมเลยหลุดจากวิถี จิตสำนึกไม่มีจากพวกอัปรีย์ สุดท้ายที่ "รัฐธรรมนูม" เกือบสูญพันธ์ .....ไปเอาคำกลำกรวมชวนให้หลง "คุณธรรม"มาลง หาพุทธไม่ เด็กรุ่นหลังเขายังไม่เข้าใจ จึงหลงไปใช่คำพุทธสุดอาดูร ....."คุณธรรม" คำนี้ของศาสน์อื่น เขาหวังกลืนคำสอนของพุทธศาสน์ ส.ส.พุทธ เป็นใบ้อมไม้สาก ให้เขาลากด้วยอามิสจิตโสมม ......ศีลธรรมไม่เคยกล่าวว่าสักแอะ เสนอแนะถูกปัดให้ตัดออก ๙๔% พุทธช้ำชอก ให้เขาหลอกกรอกหูอดสูใจ ......ศีลธรรมไม่มีที่ดวงจิต ไม่ต้องคิด คุณธรรม ต่ำเกินค่า จริยมีเพียงเพื่อลวงตา ลับหลังอย่าหวังว่าพวกมันมี .......มาครั้งนี้ ๒๕ การเลือกตั้ง เห็นหรือยังน้องพี่ที่เป็นอยู่ ศีลธรรมไม่มีน่าอดสู แต่ละผู้ดูสง่าใจต่ำทราม .......พูดกลับกรอกวกวนจนเวียนหัว คนที่ชั่วยอ้มสีมีให้เห็น นริยะส่งมาเกิดไอ้พวดเวร เราต้องเข็นให้มันกลับที่เดิม ......ถึงอย่างไรเราต้องพร้อมเลือกตั้ง คัดคนยังพอมีดีที่มองเห็น กาเบอร์นั้นแม้ว่าเพราะจำเป็น เพื่อช่วยเข็น "ศีลธรรม" เข้าสภา
23 ธันวาคม 2550 11:51 น. - comment id 803655
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครัง ลุงแทน
23 ธันวาคม 2550 14:32 น. - comment id 803678
ต้องช่วยๆกันเนาะ ถึงจะได้คนดีๆ ถึงดีไม่มากขอให้เลวน้อยที่สุด
23 ธันวาคม 2550 15:29 น. - comment id 803687
เลือกคนที่คิดว่ามีข้อบกพร่องน้อยที่สุด....กินน้อยที่สุด......โกงน้อยที่สุดไงคะ
24 ธันวาคม 2550 19:09 น. - comment id 803929
ขอบคุณข้อมูลที่นำมาให้ได้รับรู้ ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง ผู้หญิงไร้เงาไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า และรอลุ้นผลจนเกือบเที่ยงคืน ซึ่งบอกตามตรง ผลที่ได้กับสิ่งที่เลือกไป ไม่เหมือนกัน อิอิ