ชักยนต์ ค่ำเช้าฟังเขาชี้ ย่อมได้ดีอย่าดื้อดึง อย่าแข่งอย่าแข็งขึง อย่าคัดค้านทุกย่านคาม ขานซ้ำคล้ายคำสั่ง ให้เลือกตั้งต้องเลือกตาม เลิกถ่วงเลิกล่วงถาม ถึงร้ายทับต้องรับ, ทน ผองชน พวกฉลใช้ เชิดชักใหญ่เยี่ยงชักยนต์ หมายชวนเชิญมวลชน ด้วยถ้อยชัดที่ฉาดฉาน เชื่อเราผู้เชาวน์โรจน์ เฉิดฉันโชติช่ำชองชาญ มุ่งสรรค์มาดมั่นสาน- สิ่งรุ่งสวยสำรวยทรง แท้มรรคท่วมหมักหมม คือทางหล่มที่เลวลง วูบหล่นเวียนวนหลง นรกลนล้ำล้นเลว ทิ้งค้างบนทางแคบ ทั้งปลาบแปลบด้วยเพลิงเปลว แลห้อมแวดล้อมเหว อัคคีฮึกคึ่กคึ่กฮือ โอ้หล้าอ่อนล้าตลอด เห็นหนรอดฉิบหายฤา? ริบหรี่เช่นนี้หรือ จักกลับเรื้องรุ่งเรืองไร ชนกลาดในชาติกล่น ถูกชักยนต์เชื่อมโยงใย ปางนี้หรือปีไหน ยุคน้ำเน่ายังเนานาน (๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐) ข้อความฝากทิ้งท้าย ผมเชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนเป็นเพียงหุ่นเชิดให้กับคนหลายกลุ่ม ซึ่งต่างก็วางแผนล้ำลึกเกินหยั่งถึงไว้ล่วงหน้าด้วยกันทั้งนั้น ครับผม หมายเหตุ กาพย์ยานีลีลานี้ เป็นลีลาใหม่ ซึ่งท่านนายผีเริ่มต้นใช้ในงานนิพนธ์ของท่าน สืบทอดมายังกวีท่านอื่นๆอีกมากมาย ผมอาศัยศึกษาเรียนรู้จากงานกวีของท่านเหล่านั้นครับผม
17 ธันวาคม 2550 14:54 น. - comment id 801048
เพียงสรรค์จำนรรจ์ถ้อย ประจงร้อยให้สร้อยสม แท้เพียงสำเนียงลม อันเคลือบสีฉวีงาม หาจริงเพียงหนึ่งนั้น ก็สุดสรรค์อย่าว่าหยาม เท็จเพื่อจะเอื้อตาม ระบบถ่อยระบอบเทียม เพียงหนึ่งเขาขึงชัก ยามผ่อนหนักว่าเขาเยี่ยม สูงเลิศประเสริฐเทียม อธิปเทพ ณ. ใดใด เพียงยนต์ถูกกลขับ ควรจะรับไมตรีไม่ เงินทองของอันใด เมื่อยอมให้ก็มีแทน กว่ารู้เช่นเชาวน์รุจน์ ก็เกลือกสุดเสียสิ่งแหน ขวานทองใช่ของแทน.. ควรคงค่าประชาชน. อ่านงานของพี่ตราชูเพลิน..เลย.. ลึกซึ้งกินใจครับ.
17 ธันวาคม 2550 17:29 น. - comment id 801126
การเมืองนี่เป็นเรื่องชวนปวดหัวจริงๆ นะคะ
17 ธันวาคม 2550 18:08 น. - comment id 801151
เยี่ยมครับ ทั้งของคุณตราชู และ ของคุณอรุณสุข กาพย์ยานี ให้ความรู้สึก ฮึกเหิม มีกำลัง
17 ธันวาคม 2550 20:00 น. - comment id 801183
ฝีมือแต่งกาพย์ยานีดีมากค่ะ
18 ธันวาคม 2550 05:32 น. - comment id 801394
ไม่ผิดหวังทุกครั้งที่เข้ามาอ่านเลยนะคะ
21 ธันวาคม 2550 15:46 น. - comment id 803182
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน สวัสดีครับ คุณอรุณสุข คุณปราณรวี คุณ บนข. คุณอักษราวลี คุณเพลง.เพยีย ถึงอย่างไรก็ตาม ประชาชนอย่างเราๆ แม้จะรู้ว่าถูกชักยนต์ หรือชักใย ก็เลี่ยงไม่พ้นครับ ดังนั้น เมื่อเรามีบทบาท หน้าที่ ก็คงต้องปฏิบัติภารกิจนั้นๆไปให้ดีที่สุดหละครับผม