สามก๊ก 1. อ่านสามก๊กสอนอะไรให้ชีวิต อ่านลิขิตความคิดคนทุกผู้เหล่า อ่านดวงจิตหัวใจของหมู่เรา อ่านก่อนเล่าแล้วเฝ้ากลับมาอ่านตัว 2. เรื่องราวเล่าเมื่อสองพันกว่าปีก่อน ยังสะท้อนทุกดวงใจที่มองเห็น คงแก่งแย่งหลอกลวงทุกสิ่งเป็น ต่างคงเห็นและเป็นอยู่มิเปลี่ยนแปลง 3. กาลเวลาดำเนินต่อมิอาจหยุด มิสิ้นสุดแม้วันวานจะผ่านผัน เสียงนักรบแผ่วผ่านมาสู่กัน- -ว่าท้ายนั้นยังฝันถึงโลกแสนงาม 4. ทวนหักกร่อนจมทรายไม่อาจคิด ล้านชีวิตจบสิ้นมิมีเหลือ แสงดวงจันทร์ส่องสะท้อนสายธารเจือ- -เลือดแดงเรื่อเต็มนที-น้ำตานอง 5. กล้าหาญ ศรัทธาและความหวัง สิ่งใดนั้นดับได้ซึ่งความทุกข์แสน ธุลีโรยทั่วฟ้ามิอาจแทน กับความแค้นของผู้คนทั้งแผ่นดิน 6. อดีต-ปัจจุบันต่างกันไหม ยังเห็นใครต่อใครทำเช่นเก่า หรือความตายของผู้คนนั้นบางเบา ดั่งเช่นเงาที่ทอดทางแล้วข้ามไป 7. จะมีสักคนบ้างไหมที่เรียนรู้ ศรัทธาสู่ชีวิตนำทางไหม แม้มิอาจเรียนรู้อดีตอันแสนไกล วานบอกให้ใช้ดวงใจส่องนำทาง 8. เก็บหนังสือที่อ่านจบใส่กล่องเก่า แล้วคอยเฝ้าบอกเล่าตั้งคำถาม แก่มวลเหล่านักปกครองอย่าเดินตาม ร่องรอยร้างของทางเดินที่จบลง...
14 ธันวาคม 2550 22:39 น. - comment id 800089
แต่งได้ดีมากค่ะ
15 ธันวาคม 2550 00:00 น. - comment id 800105
.. เก่งจัง แปะๆๆ เสียงปรบมือน๊า
15 ธันวาคม 2550 09:29 น. - comment id 800158
เมื่อสมัยก่อนมีแค่สามก๊ก แต่เดี๋ยวนี้แบ่งฝ่ายไม่รู้กี่ก๊กแล้วอ่ะค่ะ
15 ธันวาคม 2550 22:56 น. - comment id 800539
ตั้งใจจะแต่งแยกบทใช่ม่ะ 1 คือ การแต่งแบบนี้มันไม่ส่งสัมผัสระหว่างบท ทำให้อ่านแล้วไม่เกิดความไพเราะไม่ราบรื่น 2 คือ ตั้งใจจะแต่งกลอนสุุภาพใช่มั้๊ย บางวรรคบางตอนยังดูสะดุด 7 บ้าง 8 บ้าง 9 บ้าง 10 บ้าง ไม่แน่นอน 3 การใช้คำลงท้ายของแต่ละวรรคยังมีบางวรรคที่ ใช้่วรรณยุกต์ผิดไป เวลามันก็จะทะแม่งๆ 4 โดยเนื้อหาที่สื่อใจความดีแล้ว ปรับแก้ตามที่พี่บอกก็จะดีมาก