กีฬากีฬาเป็นยาวิเศษ เป็นทั้งเหตุปัจจัยใช้สร้างสรรค์ พัฒนากายจิตมิตรสัมพันธ์ ที่ยึดมั่นปรัชญาพาสร้างคน การแข่งขันมีแน่แพ้ชนะ แต่ใช่จะตลอดไปไร้เหตุผล มารยาทกติกาเป็นสากล หากคิดปล้นเพียงเพื่อชัยไม่เข้าการ ร้อยพันเหรียญก็ไร้ค่าถ้าฉ้อฉล เหมือนเล่นกลซ่อนโกงลงหักหาญ คนนั่งชมรู้เห็นเป็นพยาน พร้อมประจานหรือชื่นชมสมความจริง มิตรภาพสามัคคีที่มุ่งหวัง เป็นพลังแข็งกล้ากว่าทุกสิ่ง ความสัมพันธ์เป็นหนึ่งได้พึ่งพิง มีค่ายิ่งกว่าเหรียญทองที่คล้องคอ.