พระไตรลักษ์

ลุงแทน

-:- พระไตรลักษณ์
 
     พระไตรลักษณ์หนักหน่วงในดวงจิต 
 สุขุมคิดตรึกตรองให้นักหนา  
พิศ-เพ่งเล็งดูพระอนัตตา  
เป็นไม้เท้าก้าวหน้าหาหนทาง 
พระทุกขังตั้งไว้ให้มั่นคง
ค่อยดำรงชำระประสระสาง  
อวิชชาพาหลงกำบังทาง  
พระทุกขังแผ้วถางสว่างเตียน
กำจัดมืดโมโหให้ผ่องแผ้ว  
เหมือนดวงแก้วชูเชิดประเสริฐเศียร  
เอาสติตั้งไว้เป็นความเพียร  
ด้วยจำเนียรก่อสร้างในทางธรรม  
พระไตรลักษณ์ตักเตือนให้บริสุทธิ์
เหมือนมงกุฎสุดเหลืองเรืองอร่าม  
ดูงามขำรัศมีศรีวิไลล้ำ  
พระคุณธรรมเกื้อหนุนการุญงาม  
บรรดาศีลบริสุทธิ์ก็พร้อมเสร็จ  
เหมือนเกราะเพ็ชรสวมใส่ใน
สนาม  คอยป้องกันอวิชชาสง่างาม  
จะพาข้ามด่านเขตกิเลสมาร 
พระกรซ้ายทรงพระขรรค์อันผ่องศรี  
ถือขันตีอดใจในสงสาร  
ชำระกองกิเลสให้เด็ดพาล  
พระยนมารพ่ายแพ้ด้วยขันตี  
พระกรขวาทรงเครื่องศาสตราวุธ  
บริสุทธิ์เสด็จสอดพระ-แสงศรี  
เมตตาพาจิตให้เปรมปรีดิ์  
จะข่มขี่กุศลให้ม้วยมร  
พระกรุณาเบื้องขวารักษาสโมสร  
มุทิตาเป็นโยธาซ้ายพระกร  
ไม่ย่อหย่อนต่อภัยสิ่งไรมี  
พวกเสนาฆ่ามารราญณรงค์  
คือพรหมวิหารอุเบกขา  
ย่อมประหารมารม้วยให้มรณา  
ด้วยปัญญาเป็นดวงมณีนิล  
สำหรับส่องสว่างกระจ่างแจ่ม 
คือองค์กสิณจะมืดมน
อนธการก็ศูนย์สิ้น  
องค์กสิณสุกสว่างกระจ่างใจ  
เสร็จจะนั่งเหนือหลังสินธพชาติ
คืออิทธิบาททั้งสี่จะมีไหน  
ผ่อนพักอาชาพาเดินดำเนินไป  
เข้าหนทางใหญ่  คือพระอัฏฐังคิกมรรค 
 ผลทานเป็นเสบียงลำเลียงส่ง  
จะข้ามดงแดนเขตกิเลสมาร
สัจจังตั้งไว้เป็นศรัทธา  
ด้วยปัญญาอุปถัมภ์มาค้ำชู  
ไม่ย่อหย่อนผ่อนชักอาชาชาญ
พระยามารแลเห็นก็อดสู  
พระยามัจจุราชก็ไม่อาจจะแลดู  
ปิดประตูจตุราไม่อาวรณ์
วิริยะล้ำเลิศประเสริฐนัก  
ดังอินทร์องค์ทรงศักดิ์สโมสร  
บรรพชาดังว่าเป็นพระ-เมรุธร  
ไม่ย่อหย่อนต่อความที่พากเพียร  
สมาธิส่องตามส่งให้ตรงทาง  
วิปัสสนาแผ้วถางซึ่งหนามเสี้ยน  
พระโภชฌงค์ทรงโฉมคือโคมเทียน  
ไม่แวะเวียนตามส่งถึงนิพพาน  
ใครได้แล้วเหมือนได้แก้วมโนนึก  
ไม่ตรองตรึกที่จะยากในสงสาร
ไปเสวยรมณ์ชมสุขทุกประการ  
เหมือนวิมานเมืองฟ้าสุราลัย  
สุขอะไรจะมาสุขเหมือนเมืองแก้ว  
สุขเลิศแล้วสุขยิ่งทุกสิ่งสรรพ์  
พ้นวิสัยใครเลยจะเทียมทัน  
เป็นมหันตะมโหโอฬาร์ลาน 
แดนสถาน พิมานสุข ทุกท่านเอย ฯ				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    4 ธันวาคม 2550 16:05 น. - comment id 796589

    29.gif29.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน