การก้าวสู่กระแสธรรม หมายถึงการค่อยๆละกิเลส จึงควรรู้ว่า กิเลสเกิดขึ้นได้อย่างไร และ กิเลสจะละได้อย่างไร(เพราะการมีกิเลสเป็นเหตุแห่งทุกข์) กิเลส เกิดจาก ผัสสะ ทาง หู ตา จมูก ลิ้น กาย ๕ ทางที่โลกภายนอกจะเข้าสู่ตัวเรา เมื่อเข้ามาแล้ว จิตจะรับรู้ และตัดสินเปรียบเทียบกับความจำที่เคยมีในอดีต ตัดสินว่าชอบใจหรือไม่ขอบใจ ชอบใจก็พัฒนาไปเป็นความอยากได้(ตัณหา)ผัสสะนั้นอีก ได้อีกๆๆ จนพัฒนาจนรู้สึกว่าเป็นของเรา ขาดไม่ได้ ซึ่งความเป็นเจ้าของ(อุปปาทาน) ยึดมั่นถือมั่นเป็น กิเลสแล้ว พร้อมที่จะก่อกรรม เกิดเป็นวิบากต่อไป กิเลส ละได้ ต้องใช้ สติสัมปชัญญะ เห็นความทุกข์ เห็นความโลภ เห็นความโกรธ เห็นความหลง ซึ่งเป็นกิเลส ซึ่งเป็นสาเหตุแห่งทุกข์ แต่การจะละได้ต้องกลัวความทุกข์ให้ถึงที่สุดก่อน ดังนั้นเครื่องมือละกิเลสคือ สติ ซึ่งเรียกใช้ไม่ได้ทันทีทันใด เพราะต้องสร้างขึ้นก่อน(สติเป็นผล) ต้องค่อยๆเจริญสติ ซึ่งคราวหน้าจะอธิบายว่าทำอย่างไร ว่าเรื่องการละกิเลสก่อน เมื่อเห็นความทุกข์เกิดขึ้น ให้รู้ว่าเป็นผลจากการกระทำในอดีต(วิบากบวกกับกิเลส) ให้รู้โทษของกิเลส ให้ละด้วยกาย วาจา ใจ(ถ้าลึกซึ้งกว่านั้นเห็นถึงความ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา คือ ไตรลักษณ์) ยกตัวอย่าง เมื่อคนใกล้ชิด ทำให้เราไม่พอใจ(เกิดความโกรธขึ้น) เลือดขึ้นหน้า ใจเต้นแรง ความรู้สึกบีบคั้น อยากตอบโต้ เพื่อเอาคืน เมื่อนั้น ถ้าสติทำงาน ยับยั้งการปรุงแต่งความโกรธขึ้น(เห็นว่าความโกรธเป็นทุกข์ของเรา ไม่ใช่ของคู่กรณี จะโง่ให้ตัวเราเองทุกข์ไปทำไม) แต่ความรู้สึกยังค้างอยู่อีก ๓ วันกว่าจะทุเลาเบาบางลง เมื่อ คนใกล้ชิดทำให้เราไม่พอใจครั้งต่อไป สติจะทำงานเร็วขึ้น คือละความโกรธได้เร็ว ความรู้สึกค้างอยู่แค่วันเดียว และ ลดลงตามลำดับ เหลือครึ่งวัน เหลือ ๑ ชั่วโมง จนดับได้ทันทีในขณะเจอเหตุการณ์นั้น กลายเป็นความเข้าใจ และสงสารเขาว่า ต่างเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ต่าง เกิด แก่ เจ็บ ตาย มีกิเลสกันทุกคน ให้อภัย ขอให้เป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย กิเลสก็เบาบางลง เช่นเดียวกับ ความโลภ และ ความหลง ซึ่งมองเห็นยากกว่า ก็ ปฏิบัติในลักษณะเดียวกัน ให้ตระหนักว่า กิเลสเปรียบเสมือนเถ้าถ่านที่รมก้นกระทะจนดำ กว่าจะขัดออกจนเงา คงต้องใช้การขัดหลายครั้งๆๆ เพราะภพชาติยาวนาน นับไม่ถ้วน มิฉะนั้น พระพุทธองค์ คงไม่สร้างบารมี แสนกัปป์กว่าจะบรรลุเป็นพระพุทธเจ้า แต่อย่างไรก็ตาม อย่างน้อย คุณก็มาถูกทางแล้ว คือการละกิเลส เดินขึ้นที่สูง ว่าวันหนึ่งคงถึงเป้าหมายคือ การหมดทุกข์ หรือ บรรลุอรหันต์ ดีกว่า เดินลง แหวกว่ายในกองทุกข์นานชั่วกัปป์ชั่วกัลป์ ครั้งต่อไปจะอธิบาย เรื่อง การเจริญสติ อันเป็นอาวุธที่เป็นเครื่องต่อสู้กิเลส แต่ยังต้องมีอุปกรณ์รบอื่นๆเป็นเครื่องช่วย เช่น ความเห็นตรง หรือ สัมมาทิฏฐิ อนุสติ ๑๐ เป็นต้น เป็นจุดเริ่มต้นในการก้าวสู่กระแสธรรม
21 พฤศจิกายน 2550 14:59 น. - comment id 791577
หุหุ สาธุ
21 พฤศจิกายน 2550 15:40 น. - comment id 791616
กิเลสเกิดที่ใจเจ้าค่ะถ้าคุมได้ก็หมดกิเลสค่ะ ซาวแดนดุด
22 พฤศจิกายน 2550 17:04 น. - comment id 792297
ซึ้งในพระธรรมจริงๆ ๆ ครับ
24 พฤศจิกายน 2550 11:49 น. - comment id 792899
แด่ผู้เยี่ยมชม...ขอขอบคุณ คุณ บนข. จันทร์ไร้เงา อัสสุ จะเป็นกำลังใจ ให้ผมได้ทำงานนี้ต่อไปเพื่อประโยชน์แด่ผู้ใฝ่ในกุศล(การขัดเกลากิเลสให้เบาบาง) อยากรู้อะไรให้โพสต์ถามมา จะค้นคว้าหาคำตอบให้ เพื่อให้เนื้อแท้แห่งจิตวิญญาณและการได้เกิดเป็นมนุษย์ ได้ไต่ระดับจิตขึ้นไป สักวันหนึ่งคงถึงเป้าหมาย