เพลงกระทงหลงทางดังหวานแว่ว ช่างพราวแพรวคำคมไม่สมรัก เหมือนเป็นลางสังหรณ์ร้อนใจหนัก เศร้ายิ่งนักเพราะกระทงเจ้าหลงทาง ลอยกระทงหมายเพียงเสี่ยงทายคู่ ว่าจะอยู่เคียงกันไปไม่เหินห่าง หรือวันหน้าเหลือเพียงฝันอันเลือนลาง ต้องเลิกร้างลาไกลไม่ยืนยาว แม่คงคาคงเศร้าเหงาดวงจิต แนวความคิดเปลี่ยนแปลงแห่งหนุ่มสาว เคยขอบคุณขอขมาคืนฟ้าพราว ลืมเรื่องราวความเป็นมาค่าแท้จริง ขอพระแม่คงคาอย่าหมองเศร้า คนโง่เขลาหลงทางไปในบางสิ่ง กระทงลอยยังทรงค่าอย่าประวิง คนเย่อหยิ่งหลงทางไปใช่กระทง.