ลอยประทีป...กลีบกระทง
ขุนศรี
คืนเดือนเพ็ญเดือนเด่นกลางเวหาว
ดอกดวงดาวสกาววาววับไหว
แสงสว่างกระจ่างฟ้านภาลัย
ยะยองใยสุกใสไร้เมฆี
คืนเดือนหงายสายธาราห้วยคลองหนอง
น้ำนิ่งนองเดือนส่องไม่หมองศรี
ยะยิบยับวะวิบวับแม่นที
ชลธีวารีงามอร่ามตา
ประจงกลีบกลีบใบตองรองกาบกล้วย
ตกแต่งด้วยลายวิจิตรประดิษฐ์หนา
ธูปเทียนหอมพร้อมพวงดวงมาลา
ของขมาคงคาสาสลิล
นโมน้อมพร้อมตั้งจิตอธิษฐาน
มโนบานข้าขมามหาสินธุ์
ข้าอิ่มอาบซาบซึ้งถึงวาริน
ล้างมนทินกายินหมองผ่องแวววาว
ลอยประทีป...กลีบกระทงทรงบุปผา
ไหว้คงคาใจผ่องผุดพิสุทธิ์ขาว
แสงเทียนธูปวูบสีแดงแข่งเดือนดาว
แสงเทียนราวนำทางใจไม่วกวน
กลิ่นมาลีสีสันอันกรุ่นหอม
เทียนธูปพร้อมฟุ้งหอมห้อมแห่งหน
กลีบบุปผามาลีมีในตน
ความดีคนรักษ์ชลธารห้วยหานคลอง
นายทองม้วน สิงห์ทองห้าว ร.ร. บุแกรงวิทยาคม อ. จอมพระ จ. สุรินทร์