สล่าล้านนา

บพิตร

ช่างฝีมือ  ล้านนา  สล่าเมือง
คนลือเลื่อง  คู่แผ่นดิน  ไม่สิ้นสูญ
งานแกะปั้น  สานทอ  ก่อเพิ่มพูน
ความไพบูลย์  แหล่งศิลป์  ถิ่นล้านนา
จากขอนไม้  เก่าเก่า    เอามาแกะ
สองมือแซะ  สอดสลัก  งามหนักหนา
แต่งเป็นรูป  แกะเป็นลาย  อวดสายตา
ทรงคุณค่า  หัตถกรรม  คนร่ำลือ
จากเส้นฝ้าย  เส้นไหม  ใส่กี่ทอ
ใจจดจ่อ  เรียงร้อย   ค่อยค่อยถือ
จากดวงใจ  ถ่ายทอดลง  ตรงสองมือ
สองเท้ายื้อ  ปรุงแต่ง  สอดแซงลาย
เป็นผ้าฝ้าย  ผ้าไหม  งามล้ำค่า
ติดตรึงตรา  โดดเด่น  จากเส้นสาย
งานพื้นบ้าน  ท้องถิ่น  อาบกลิ่นอาย
บอกความหมาย  แห่งคุณค่า  ของผ้าไทย
จากดินเหนียว  กลางนา  นำมาปั้น
ด้วยเชิงชั้น  ใช้ฝีมือ  เชื่อถือได้
หลากสีสัน  รูปร่าง  ต่างกันไป
สืบทอดไว้  จากพ่อแม่  แต่ก่อนกาล
งามเครื่องเขิน  เครื่องเงิน  เกินกล่าวอ้าง
ฝีมือช่าง  ถ่ายทอด  สอดประสาน
ศิลปะ  ชั้นครู  ผู้เชี่ยวชาญ
เป็นตำนาน  แห่งล้านนา  น่าภูมิใจ
จากบงซาง  สร้างเป็นพัด  ขัดเป็นร่ม
มูกมันกลม  เกลากลึง  จึงสดใส
กระดาษสา  ผลิตผล  ปนเส้นใย
จากพงไพร  เป็นร่มพัด  จัดเรียงราย
สะล้อซึง  ตรึงใจ  ได้สัมผัส
ตุงสะบัด  แกว่งไกว  ให้ความหมาย
สาวช่างฟ้อน  งดงาม  ยามกรีดกราย
ซึงดีดสาย  อยู่อ้อยอิ่ง  ยิ่งชวนชม
มวลบุปผา  ชูช่อ  รอภู่ผึ้ง
เสียงอื้ออึง  ริมธารใส  ไม่ขื่นขม
ดอกไม้เอน  พลิ้วไหว  ตามสายลม
หมอกพร่างพรม  เย็นย่ำ  ชื่นฉ่ำทรวง
สล่าเมือง   ศิลปิน  ถิ่นล้านนา
ทรงคุณค่า  เป็นศักดิ์ศรี  ที่ใหญ่หลวง
สร้างผลงาน  ประดับไว้  ใจทุกดวง
ให้โชติช่วง  คู่แผ่นดิน  ถิ่นไทยงาม.
"สล่า" เป็นคำเมือง(ล้านนา) หมายถึง ช่างฝีมือ				
comments powered by Disqus
  • โคลอน

    30 ตุลาคม 2550 15:09 น. - comment id 779684

    29.gif29.gif29.gif
    
    สวัสดีเจ๊า...ยินดีตี้ได้ฮู้จัก...คนเหนือแหมคนแล้วน่อ36.gif
  • เฌอมาลย์

    30 ตุลาคม 2550 16:15 น. - comment id 779774

    ได้ยินคำว่า สล่า มานานแล้วเพิ่งรู้ความหมายวันนี้เอง 36.gif11.gif
  • พิมญดา

    30 ตุลาคม 2550 20:21 น. - comment id 779967

    ดีเจ้าอ้าย..บพิตร..พิมชอบเรียกลุงช่างไม้ที่บ้านว่าลุงสล่า65.gif11.gif
  • white rose.

    31 ตุลาคม 2550 11:12 น. - comment id 780210

    แวะมาชื่นชมผลงานค่ะ...11.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน