ถูกโซ่ตรวนตรึงมิต่างอย่างกับทาส ถูกอำนาจครอบงำนำมุสา หลงเสน่ห์เล่ห์เพลินของเงินตรา เป็นขี้ข้าวัตถุนิยมชมชอบใจ สั่งสมซึ่งสิ่งไร้ในสาระ มุมานะหาของสนองใคร่ ละเลยการทำดีมีน้ำใจ แก่งแย่งกันเป็นใหญ่ในแผ่นดิน หลงอำนาจหลงวัตถุหลงเงินตรา ใช้ชีวิตใฝ่หาแต่ทรัพย์สิน จิตก่อกรรมกายทำร้ายใจโกงกิน จนหมดสิ้นไม่เหลืออะไรในโลกนี้ มนุษยทาสตกอำนาจกิเลสมาร มิอาจต้านหลีกพบหรือหลบหนี ไม่มีทางหลุดพ้น ณ หนนี้ ตราบใดที่ใจยังใฝ่ไม่บางเบา วัตถุกลายเป็นเครื่องพันธนาการ สั่งสันดานมนุษย์สุดโง่เขลา บังคับแขนบังคับขาให้คว้าเอา และคอยเฝ้าทำชั่วไม่กลัวกรรม
25 ตุลาคม 2550 08:25 น. - comment id 776833
ทุกสิ่งที่พันธนาการ...ล้วนเกิดจากกิเลสของมนุษย์ทั้งนั้น
25 ตุลาคม 2550 08:35 น. - comment id 776849
เก่งจริง ๆ เลยนะเนี่ย แสตมป์
25 ตุลาคม 2550 09:05 น. - comment id 776869
โลกภายนอกแห้งยากและยากไร้ โลกภายในผุกร่อนร้อนแล้งหนาว โลกหวังดีหนีไปไร้ข่าวคราว ทิ้งเพียงข่าวโลกขัดแย้งทิ้มแทงเรา และโลกนี้มืดแล้วไม่แคล้วสว่าง คืนและวันผันเปลี่ยนเวียนร้อนหนาว มืดแล้วกลับคืนสว่างไม่สร่างเซา ใจคนเล่าไม่สว่างเหมือนอย่างโลก
25 ตุลาคม 2550 09:56 น. - comment id 776902
พัธนาการที่เกิดกับสังคมมนุษย์ ยากหลุดพ้นคะคุณธนา...กิเลสหนาพัน แน่นหน่อยบางก็หายใจคล่องหน่อย ส่วนพิมกลางๆๆมั้งคะ
25 ตุลาคม 2550 10:35 น. - comment id 776929
อ่านกลอนจบมองดูภาพแล้วมันได้ฟิวส์มากคะ คนเราเมื่อรู้จักพอก็จะหลุดพ้นพันธนาการทั้งปวงได้ สาธุๆ
25 ตุลาคม 2550 11:35 น. - comment id 776960
ความอยากที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์ เป็นพันธนาการที่ยากจะหลุดได้ค่ะ
25 ตุลาคม 2550 11:37 น. - comment id 776961
ยอดมากเลย น้องชาย ไม่ได้ทักทายกันนานเลย สบายดีมั้ย ว่างๆแวะไปเขียนกลอนบ้านไออุ่นรัก ที่พี่ไผ่ดำ กับ เพื่อนอีกหลายคนช่วยกันทำบ้างนะครับ http://www.yimwhan.com/board/board.php?user=jadsa&Cate=2 ตั้งกระทู้ใหม่ได้เลยนะครับ ตรง New Topic
25 ตุลาคม 2550 11:55 น. - comment id 776976
เพราะกิเลสที่ไม่สิ้นสุด หลงมัวเมากับวัตถุนิยม จนบ้างคนแทบจะไม่ได้ใช้มัน แถมจะไม่มีพื้นดินที่จะอยู่
25 ตุลาคม 2550 12:36 น. - comment id 777004
ทุกสิ่ง อยู่ที่ใจ ถ้าใจเข้มแข็งรู้จักพอ พันธนาการใดใดก็ไม่สามารถมาผูกมัดเราได้หรอก ว่าไม๊คะ
25 ตุลาคม 2550 13:12 น. - comment id 777046
ชอบบทกลอนนี้จังค่ะ คนเรา ก็มีอยู่แค่ รัก โลภ โกรธ หลง อ่ะค่ะ ทุกคนต่างตกเป็นทาสแห่งกิเลสทั้งนั้น
25 ตุลาคม 2550 13:25 น. - comment id 777061
โซ่ตรวนผูกมัดแน่นหนาแค่ไหนยังมีวันหลุดรอดได้....แต่โซ่ผูกมัดใจจะแก้ได้อย่างไร?
25 ตุลาคม 2550 14:46 น. - comment id 777117
ชอบจัง...เห็นด้วยค่ะ
25 ตุลาคม 2550 16:57 น. - comment id 777223
อืม...นั่นสิคะ...กิเลส...คือตัวพันธนาการชีวิตเราไว้จริงๆค่ะ...ต้องเอาชนะกิเลสให้ได้ก่อนเนาะ
25 ตุลาคม 2550 17:57 น. - comment id 777288
สวัสดีค่ะ นายธนา กลอนดีค่ะ สะใจมาก ทาสน้ำเงิน เห็นด้วย 100 % คนเห็นเงินเป็นใหญ่ จึงหลงเงิน บูชาเงิน และทำทุกอย่างเพื่อเงิน นึกถึงเพลง เงิน ในหนัง เงิน เงิน เงิน
25 ตุลาคม 2550 18:41 น. - comment id 777309
เก่งมาค่ะ น่าชื่นชมที่สูด
25 ตุลาคม 2550 19:25 น. - comment id 777322
ช่วงนี้เป็นช่วง นายทุนนิยม สังคมนิยม ก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ ปลง..ปลง..ปลง..
26 ตุลาคม 2550 07:07 น. - comment id 777577
เอาโซ่ตรวนขื่อคามาจองจำ ทั้งหมุดตำย้ำตรึงขึงตาข่าย แต่งกิเลสลืมสังเวชทุเรศกาย ทุกข์มากมายรอเพียงปลด....ลดตัณหา..