เด็กยุคใหม่ เห็นทุ่งนา เบือนหน้าหนี มิใยดี ไปหลงใหล ในเมืองหลวง หลงเทคโนโลยี ที่เขาลวง แลกกับสิ่ง ทั้งปวง จตุปัจจัย อันชีวิต มนุษย์ ที่เกิดมา ครองชีวา อยู่ได้ ด้วยสิ่งไหน ข้าวในนา ปลาในหนอง คลองครรไล สี่ปัจจัย ดำรง คงชีวา เอาข้าวไป ไว้แลก เศษขยะ เป็นภาระ ยากทำลาย ไร้คุณค่า เต็มเมืองไทย ใช้เทคโนฯ เต็มประดา ชาวฝรั่ง มาไถนา คนไทยหนี ทิ้งพ่อแก่ แม่เฒ่า เฝ้าทัองทุ่ง คอยผดุง ท้องนา มิหน่ายหนี เก็บสะสม ภูมิปัญญา ประเพณี ส่วนลูกหลาน จรลี หนีเข้ากรุง
17 ตุลาคม 2550 14:12 น. - comment id 772529
อ่านแล้วเห็นภาพเลยคะแต่รู้สึกเหมือนเราแก่ยังไงก็ไม่รู้ เฮอะๆ..ดีนะรุ่นเราไม่ขายข้าวขายปลามา ไม่งั้นคงแย่ แวะมาอ่านกลอนดีดีมีสาระจ้า
17 ตุลาคม 2550 15:13 น. - comment id 772571
แวะมาอ่านจ้า....เด็กสมัยนี้หลงแต่แสงสีค่ะ..
12 พฤศจิกายน 2550 13:02 น. - comment id 787252
เราเห็นด้วยนะมันเปนอาไรที่เปนความจิงอ่ะสำหรับในสมัยนี้