เปรียบดวงเทียน ดังเช่น เมื่อเริ่มรัก จุดไฝปัก เรืองรอง ส่องสว่าง สีเหลืองนวล แสงสีทอง ส่องนำทาง ชีวาวาง ชื่นจิต คิดถึงกัน เมื่อเริ่มรัก เทียนจัก ยังรุ่งโจน์ ลืมทุกข์โกรธ โทษทั้งหลาย ใจคอยฝัน ความหอมหวาน คิดว่านาน ผ่านคืนวัน แต่ฉัยพลัน วันเทียนดับ ลับจากใจ น้ำตาเทียน ไหลย้อย เป็นรอยด่าง น้ำตาความ อ้างว้าง พรางรินไหล พร้อมกับวัน เทียนดับ ลับจากไป พร้อมดวงใจ แห่งสองเรา เผามอดลง . . . . . .
16 ตุลาคม 2550 15:39 น. - comment id 772011
เทียนเล่มนี้ ส่องดวงใจ ให้สว่าง ช่วยนำทาง คนอ้างว้าง และหงอยเหงา ไล่ความทุกข์ โทมนัส และมัวเมา ให้ความเศร้า ความร้าวราน จงผ่านไป แสงสีทอง เรืองอร่าม ให้ความอุ่น ช่วยค้ำจุน หัวใจคน ให้สดใส พยุงรัก ที่เคยร้าง ท่ามกลางใจ ชีวิตใหม่ ได้เริ่มต้น และงดงาม