ข้าวแลกน้ำมัน

พระนาย

ในยุคนี้มีอะไรให้ฉุกคิด		
ฤาชีวิตต้องหวนเป็นเช่นกาลเก่า
เพียงเบี้ยหอยน้อยเดียวเศษเสี้ยวเอา		
ซื้อของข้าวเครื่องใช้ไม่ไร้เงิน
ทางก็โล่งโปร่งสบายไร้ควันพิษ		
รถที่ติดก็สบายควายเดินเหิน
บรรทุกเกวียนเลื่อนล้อต่อกันเดิน		
จึงเพลินเพลินจะไปไหนไร้ไฟแดง
          จนยุคนี้มีทางสว่างโล่ง		
ถึงเชื่อมโยงด้วยไฟทางพรางสีแสง
เลี้ยวซ้ายขวาขวักไขว่คล้ายมดแมง		
หนระแหงรถตระการผลาญน้ำมัน
น้ำมันแพงยังจะแย่งแข่งกันขับ		
ไทยก็รับนำเข้าเฝ้าเสพสันต์
ชาวนาเหนื่อยเมื่อยล้าสารพัน			
ข้าวแลกกันกับน้ำมันขันแท้ไทย
          น้ำมันขึ้นของก็ขึ้นขึ้นกันหมด	
ทั้งเรือรถค่าโดยสารขานตามใหญ่
เห็นทีท่าจำต้องลองของทำไทย		
จักรยานยุคสมัยใช่ว่าเฉย
อีกเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงชีวิต		
ธ ทรงคิดดำริสร้างทางเฉลย
เพื่อประเทศชาติเจริญอย่าเมินเลย		
อย่านิ่งเฉยลองไปทำไม่กำกวม
				
comments powered by Disqus
  • กุ้งหนามแดง

    11 ตุลาคม 2550 10:41 น. - comment id 769321

    บางอย่างเราก็ต้องกัดฟันแลกมาค่ะ..เพราะว่ามันจำเป็นอยู่..
  • อัลมิตรา

    11 ตุลาคม 2550 22:14 น. - comment id 769710

    คงเหมือนเส้นกราฟ เมื่อถึงจุดสูงสุด มันก็หล่นวูบมาให้ตกใจเล่นซะหน
  • หมองอิง

    12 ตุลาคม 2550 22:17 น. - comment id 770354

    เกิดมายุคนี้..ต้องทำใจค่ะ..
    แต่ยังไง..ก็ต้องสู้นะคะ..สวัสดี..ยามดึก..ค่ะ..
    
    16.gif36.gif6.gif11.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน