ฉบัง ๑๖ กึกก้องร้องร่ำคำราม มืดทุกเขตคาม เมฆมิดปิดฟ้าอำไพ ลมลิ่วพัดพลิ้วไสว ไม้ทิ้งทอดใบ กลาดเกลื่อนไปทั้งแดนดิน ฝุ่นฟุ้งคละคลุ้งเคล้ากลิ่น ไอดินรวยริน และแล้วกระหน่ำลงมา สายฝนร่วงหล่นจากฟ้า น้ำนองไม่ช้า ท่วมทั้งทั่วทุ่งถิ่นทาง ชุ่มฉ่ำชุ่มชื้นชื่นพลาง เดือดร้อนกันบ้าง ดินถล่มพืชจมน้ำตาย เกษตรกรปางวาย ผลผลิตเสียหาย ใจช้ำเหลือล้ำระอา ฝนท้ายตอกย้ำอำลา ทิ้งคราบน้ำตา ชาวไร่ชาวนาระทม
5 ตุลาคม 2550 19:11 น. - comment id 765774
กลัวว่าจะยังไม่ท้ายอ้ะดิ้ อาจมีฝนตาม ฝนติด มาอีก เป็นระลอก ดูข่าวน้ำท่วม แล้วก็ได้แต่ปลงนะ หน้าฝน ก็ท่วม หน้าแล้งก็หายไปหมด
5 ตุลาคม 2550 19:14 น. - comment id 765777
สวัสดีค่ะคุณนายธนา ไพเราะมากค่ะ ฝนทิ้งท้ายก็ทิ้งไป เราไม่ทิ้งใจ มีกันและกันเป็นพอ
5 ตุลาคม 2550 19:16 น. - comment id 765779
เห็นรูปในกลอนแล้ว มีคนเดินตากฝนด้วยกันคงดีเนอะ ถ้าเป็นแบบนั้น เป็นหวัดก็ไม่กลัวนะจะบอกให้ กลอนเพราะคะ
5 ตุลาคม 2550 19:29 น. - comment id 765787
พิษณุโลกท่วมแล้ว เดี๋ยวก็คงไหลลง มาบ้านเราแน่ ๆ ไปเตรียมเก็บของดีกว่า อิ อิ แวะมาอ่านกาพย์ฉบัง 16 ค่ะ ไม่ค่อยได้มีคนแต่งมากนัก
5 ตุลาคม 2550 19:34 น. - comment id 765791
บทกลอนฉบับนี้แสดงให้เห็นว่าเกิดความเดือดร้อนอย่างหนักกับเกษตรกรและประชาชน บทกลอนแสดงถึงความทุกข์โศกซึ่งเกิดขึ้นจากฝนตกที่กระหน่ำลงมา บทกลอนนี้แสดงและสื่อให้เห็นถึงความเป็นจริงในเรื่องของภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี ดีมากๆๆเลย คนแต่ต้องน่ารักแน่เลย
5 ตุลาคม 2550 20:40 น. - comment id 765803
เพราะดีค่ะ สอนบ้างนะคะ สวัสดีค่ะ รักษาสุขภาพนะคะ
5 ตุลาคม 2550 21:12 น. - comment id 765839
เป็นอย่างนี้ทุกปี.. เอาใจช่วยนะคะ.
5 ตุลาคม 2550 21:24 น. - comment id 765852
เด๋วพิมขอโทรหาแมวแต้มแปบ มะรู้ลอยไปกับน้ำยังบ้านอก็อยู่พิดนุโลก กลอนเพราะคะ..ซะแว่บหาน้องก่อนจ้า
5 ตุลาคม 2550 22:52 น. - comment id 765911
แต่ก็ยังหวังเสมอค่ะว่าฟ้าหลังฝนจะพบฟ้าที่สว่างไสว แม้ผ่านมาต้องพากันเสียน้ำตา ทำเศร้าใจ แต่ก็ต้องผ่านไปให้ได้เราช่วยกัน แวะมาทักทายค่ะ
5 ตุลาคม 2550 23:02 น. - comment id 765918
มาชม ชื่นฝนท้าย
5 ตุลาคม 2550 23:39 น. - comment id 765935
แวะมาอ่านจ้ะ...ฝันดีค่ะ...
6 ตุลาคม 2550 06:18 น. - comment id 765970
น่าเห็นใจผู้ประสบภัยนะครับ
6 ตุลาคม 2550 23:34 น. - comment id 766371
ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยจากวิกฤตการณ์นี้โดยเร็วค่ะ
6 ตุลาคม 2550 23:37 น. - comment id 766372
ขออภัยนะค่ะ เมื่อสักครู่พิมพ์ผิดไปนิดหนึ่ง "ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกคนพ้นจากวิกฤตการณ์นี้โดยเร็วนะค่ะ"
7 ตุลาคม 2550 02:23 น. - comment id 766440
ฝนตก ฟ้าคะนอง กบร้องระงม นาล่มเพราะฝนเกินความต้องการ อืมมม ชีวิตหนอ ชีวิต ธรรมชาติ หนอ ธรรมชาติ ช่างไร้ความพอดีเหลือเกิน ฝนขอแสดงความเสียใจกับภาคพื้นบางส่วนของประเทศไทย ที่โดยอุทกภัยด้วยค่ะ แงงงง ฝนตกอันดับท็อบ10ได้ไง อุสาห์วิ่งมาอ่ะแงง
7 ตุลาคม 2550 07:53 น. - comment id 766494
มาเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยค่ะ
7 ตุลาคม 2550 15:26 น. - comment id 766675
ก็อย่างนี้แหละค่ะ.. เมื่อฝนทิ้งท้าย.. ความหนาว..ก็จะเข้ามาเยือน.. สิ่งสำคัญคือ.. ต้องช่วยกันรักษาทรัพยากรธรรมชาตินะคะ.. เพราะเมื่อหน้าฝนมา..ดินก็จะชุ่มฉ่ำ.. หน้าหนาวมา..ก็จะไม่ต้องเหน็บหนาว.. ต้องช่วยกันนะคะ..