ละครชีวิต

พระนาย

ละครชีวิตลิขิตสร้างทางมนุษย์ 
ให้ได้พุดเวียนว่ายในสงสาร
สร้างโลภหลงโกรธก็เป็นเช่นตำนาน 
ด้วยเปรียบปานโรงละครที่สอนใจ
เห็นหัวลิงยักษ์โขนโผนเข้าจับ  
สวมแล้วรับบทแสดงแปลงท่าใส่
พอถอดหัวใช่โขนลิงสิ่งภายใน  
คือคนไซร้ดีและชั่วสวมตัวคน
โลกเรานี้มีอะไรหาใช่แน่  
ไม่เที่ยงแท้ล้วนแก่ตายไปทุกหน
ผู้ดีไพร่จะมั่งมีหรือที่จน 
หนีไม่พ้นหนทางที่วางวาย
โรงละครตอนจบพบสุขเศร้า  
ภาษิตเก่ากล่าวเตือนจิตคิดใจหาย
ดูละครตอนจบหนาอย่าดูดาย 
จงขวนขวายดูละครย้อนดูตัว
   
				
comments powered by Disqus
  • ฝากรักฟากฟ้า

    28 กันยายน 2550 01:58 น. - comment id 664106

    คือละครโรงใหญ่ของใครกัน
    ที่วาดฝันสวมหน้ากากยากจะบอก
    เดี๋ยวบทดี  บทร้าย  คล้ายลวงหลอก
    บทย้อนยอก  และสุดท้าย  ...คือ...ตายจาก
  • ครูพิม

    26 กันยายน 2550 21:10 น. - comment id 760586

    1.gif
    
    ชีวิตคือละครสอนให้รู้
    ที่เป็นอยู่ดีชั่วมั่วแค่ไหน
    ที่ผ่านมาสร้างดีอยู่ที่ใจ
    เลิกหลงใหลมายาพาอับจน
    
    ชีวิตคือการต่อสู้อยู่เพื่อสร้าง
    ต้องเบิกทางเปิดใจไม่สับสน
    แม้นลำบากยิ่มยิ่งทุกสิ่งทน
    แล้วผจญทุกสิ่งได้..ไม่ต้องกลัว..
    
    ใช่แล้วค่ะ..ดูหนังดูละคร..
    แล้วย้อนดูตัว..ย้อนดุอย่างเข้าใจนะคะ
    ไม่ใช่เข้าข้าง
    36.gif36.gif
  • โคลอน

    27 กันยายน 2550 07:21 น. - comment id 760680

    ดูละครย้อนดูตัว...และสอนเด็กๆข้างตัว...ด้วยค่ะ(เพิ่มเติมๆ)11.gif36.gif6.gif
  • kundoctorgon

    27 กันยายน 2550 09:52 น. - comment id 760774

    มีบทเรียนเป็นครูสู้ชีวิต
    ฟ้าลิขิต ทางเดิน เกินเลือกได้
    แต่เราเลือก ที่จะเป็น เช่นนั้นไซร้
    อยู่ที่ใจ เราเลือกทำ แต่กรรมดี
    ทุกชีวิตจึงเปรียบเช่นเล่นละคร
    บ้างทุกข์ร้อน บ้างก็สุข อยู่ทุกที่
    ทั้งกรรมดี กรรมชั่ว กลั้วโลกีย์
    เป็นเช่นนี้ มนุษย์หนอ รอรับ .... กรรม ...
  • ไหมไทย

    27 กันยายน 2550 10:41 น. - comment id 760816

    เพราะโลกคือโรงละครขนาดใหญ่
    มีใครใครมากล้นปะปนแสดง
    เป้นพระเอกนางเอกยากดัดแปลง
    ต้องตามแต่งตามชีวิตของตนเอง
    
    ต่างรับบาทของตนเอง
    คิดว่าทำให้ดีที่สุด..เนาะ
    
    
    36.gif
  • พิมญดา

    27 กันยายน 2550 12:16 น. - comment id 760859

    ถูกต้องเจ้าคะ
    ดูละครนั่นหนาแล้วย้อนดูตัวเรา29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน