ชื่อว่า "คน" วนเวียนเปลี่ยนแปลงต่อ คำว่า "พอ" ยากอยู่รู้ความหมาย แต่มิอาจกระทำย้ำใจกาย ยังมิวายดิ้นต่อขอข้าที จะยั้งอยู่ยืนหยัดกี่วัสสา มิคณาตนเองเบ่งเต็มที่ ทั้งตัวเขาเราท่านบรรดามี ต่างลุกลี้ลุกลนนี่คนเรา อะไรหรือคือตัวต้นแห่งเหตุ ไร้ขอบเขตจำกัดให้ขลาดเขลา พุทธดำรัสตรัสไว้ให้คิดเอา "ตัณหา" เผาหัวใจอยากได้เกิน ลืมเสียสิ้นด้นไปในตัณหา หลงนึกว่าเป็นจริงวิ่งหกเหิน สิ่งสุดท้ายกายเอยเคยนั่งเดิน เขาก็เชิญสู่เชิงเพลิงตะกอน ,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,, บ้านวรรณกรรมคนตัวเล็ก ๒๕ กันยายน ๒๕๕๐
25 กันยายน 2550 21:14 น. - comment id 759722
คนหนอคน..ยากหลุดพ้นกามตัณหา มีดวงตามืดอ่อนล้าคราสับสน ไม่สนใจบ่วงเล่ห์เสน่ห์คน หลงเวียนวนวัฏจักรมักมากกาม ลมหายใจสั้นนักนะคะ หากเราคำนวนอายุเราแล้ว มันน่าใจหายถ้าเทียบกับการ หาเงินมากอบโกยเข้ามาไม่รู้จักจบสิ้น มีเวลาอยู่ไม่ถึงหมื่นวันเลย โฉนเลยจะมั่วเมาลุ่มหลงอยู่กับ สิ่งสมมุติละใช่ไหมคะ...เฮ้อ.. อ่านกลอน..คนหนอคนแล้ว.. ทำให้ตระหนักกับ..วัฏจักรชีวิตของตัวเอง ยังไงไม่รู้คะ...เห้ฯทีต้องปล่อยวางบ้างแล้วคะ "มันเป้นเช่นนั้นเอง"
25 กันยายน 2550 21:56 น. - comment id 759733
แวะมาอ่านค่ะ......
25 กันยายน 2550 22:01 น. - comment id 759737
สาธุ มนุษน์ หนอมนุษย์ ยากสิ้นสุดตัณหาราคะหมอง ทำได้เพียงข่มใจไม่ใฝ่ปอง หยุดสนองตัญหา และอารมณ์ ข่มก็ยากดับก็ยากตัญหาเอ๊ย เพราะเจ้าเคยลิ้มรสได้สุขสม ปากเพียรบอกให้หยุดยั้งอารมณ์ แต่ใจขมข่มใจคิดจิตวุ่นวาย คนก็เป็นอย่างนี้แหละหนอ สาธุ
25 กันยายน 2550 22:06 น. - comment id 759738
คืนวันจะผันผ่าน ฤดูกาลจะแปรเปลี่ยน เหนื่อยยากยังพากเพียร ทวนกระแสไม่แพ้ภัย กี่ทุกข์จะอดทน แม้บางหนจะปราชัย กี่ก้าวที่ยาวไกล ย่อมจุดหมายใกล้เข้ามา
26 กันยายน 2550 07:17 น. - comment id 759912
สาธุ
26 กันยายน 2550 07:56 น. - comment id 759947
อย่าคนบ่อย เดี๋ยวเละเด้อ
26 กันยายน 2550 11:34 น. - comment id 760139
26 กันยายน 2550 13:44 น. - comment id 760244
คนหนอคนคนเราก้อเท่านี้ คนหนึ่งมีหัวใจเท่ากำปั้น อยากจะมีอะไรมากมายกัน แค่กำปั้นนั้นดูแลให้ดีก่อน
26 กันยายน 2550 13:52 น. - comment id 760251
วัฎจักรแห่งชีวิตค่ะ....
26 กันยายน 2550 21:12 น. - comment id 760588
ก็เป็นคนนี่คะ เลยต้องแย่งค่ะ กลอนดีมีสาระ.. ขอบคุณค่ะ