คันธนู แม้ทำด้วยไม้อันวิจิตรงดงามขนาดไหน ถ้าไม่มีสายธนู ก็เป็นได้แค่ไม้ธรรมดา ไม่สามารถเอาไปใช้ประโยชน์อะไรได้นอกจาก ถ่าน ร่างกายที่เปล่าประโยชน์เพราะกี้เกียจ ไม่ได้ต่างอะไรกับเหล็กที่เต็มไปด้วยสนิม ไม่มีใครสั่งสอนเราได้ดีเท่ากบมด และมันไม่ต้องพูดอะไรเลย การยกภูเขามาตั้งบนปลายเข็ม ยังง่ายกว่าการกำจัดความเห็นแก่ตัวในสันดานคน ทางที่จะนำไปสู้อันตรายย่อมราบรื่น ผู้ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไรควรพูด ก็จะไม่รู้ว่าเมื่อไรควรเงียบ...