เคยเดินเทียวเกี่ยวแขนในแดนด้าว เมื่อรักร้าวดวงจิตคิดหันเห หนทางเดียวเทียวทางยังโลเล รักโซเซคลื่นซัดพัดกระเด็น เคยต่อเติมความฝันเมื่อวันก่อน เคยวิงวอนเทพไทให้จงเห็น หวังทางไกลไม่พบอย่างที่เป็น รักลำเค็ญเลยร้างห่างกันไป จนจำใจทิ้งไปในเรื่องรัก จำใจพักแพ้วทางสว่างใส มุ่งพระธรรมน้อมนำกล่อมจิตใจ ละเยื่อใยตัดสวาทให้ขาดลง ด้วยเรื่องรักโลกีย์นี้ไม่เที่ยง ถึงได้เบี่ยงบากหน้ามาเป็นสงฆ์ เป็นสมณะเพศเจตจำนง ไม่ลุ่มหลงกามมั่วที่ยั่วยวน ในวันหนึ่งก่อนถึงพรรษามาส เห็นนงนาฏหนึ่งนางที่กลางสวน สมณะนึกได้เลยใคร่ครวญ โอ้น้องนวลกลายเป็นชีนี่กระไร ชะตาชีวิตใครหนอมากำหนด ช่างจรดให้เราเฝ้าสงสัย ให้แปลกแปลกในห้วงดวงฤทัย แต่ก็ไม่คิดนานพาลกังวล ตรองอีกทีนี่คงจะเป็นบุญ มาเกื้อหนุนช่วยสร้างทางกุศล ให้หลุดไปในห้วงแห่งวังวน เกิดมรรคผลสองฝ่ายได้พบธรรม
10 กันยายน 2550 15:18 น. - comment id 752007
เอ้อนึกตั้งนานว่าจะมาทำนองใหน ค่ะ อนุโมทนาค่ะ ระดา
10 กันยายน 2550 15:28 น. - comment id 752011
คุณดาวระดาพิมมึนเลย โห..อ่านชื่อก่อนจิตคิดไม่ดีไปก่อนเลย แน่มากๆน๊าง่าบาปเลยตู คุงดาวระดาใจร้าย...
10 กันยายน 2550 16:39 น. - comment id 752044
พบกันในแดนธรรม ต่างคนต่างเบื่อหน่ายวัฏสงสาร ก็ดีเหมือนกัน
10 กันยายน 2550 21:07 น. - comment id 752156
เป็นกุศลดีของทั้งสองคนแล้วที่หันหน้าไปพี่งธรรมะ อนุโมทนากุศลด้วยค่ะ เข้าใจตั้งชื่อเรื่องดีค่ะ กลอนก็ไพเราะ
10 กันยายน 2550 22:29 น. - comment id 752177
นึกว่าอาไร .... อิอิ..
10 กันยายน 2550 22:46 น. - comment id 752180
สวัสดีครับ อารีณา อืมคนแต่งก็ยังงงๆอยู่เลย แต่รู้ตัวว่าแต่งไม่ดีอาศัย หาคำมาเป็นชื่อเรื่อง ประมาณหลอกขายผลงานน่ะ
10 กันยายน 2550 22:50 น. - comment id 752181
สวัสดี คุณพิมญดา ต้องขอโทษด้วยที่ทำให้ไม่เคลียร์ ก็อาศัยหาชื่อให้ดูหวาบหวิวนิด นึงก็ฝีมือกลอนตามคุณไม่ทันนี่นา
10 กันยายน 2550 22:56 น. - comment id 752182
สวัสดีครับ คุณเก็จถะหวา ขอบคุณที่แวะมาครับ เอาไว้ดาวระดาใช้ชีวิตไปอีกสักระยะ ก็อาจจะเข้าสู่ร่มของพระพุทธศาสนา
10 กันยายน 2550 23:02 น. - comment id 752183
สวัสดีครับ คุณ bananaleaf ขอบคุณสำหรับคำชม ชื่อเรื่องก็อย่างที่บอก กลอนไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวนักเลย ใช้ชื่อแปลกให้คนเข้ามาชม อ่าน และ อาจจะมีด่าก็ได้
10 กันยายน 2550 23:05 น. - comment id 752184
สวัสดีครับ คงเข้าใจแล้วล่ะ ว่ากลอนสื่ออะไร แปลกๆยังไงไม่รู้เนอะ
11 กันยายน 2550 13:19 น. - comment id 752338
เขียนได้ดีแฝงคติไว้ด้วย กลอนอ่อนไหวพลิ้ว ดีแล้วฝึกต่อไป แต่ตอนท้ายมากคำเกินไปเรียกว่า คำฟุ่มเฟือย คือ เกิดมรรคผลทั้งสองฝ่ายได้พบธรรม หากเป็นเกิดมรรคผลสองฝ่ายได้พบธรรม จะงามกว่าไม่จำเป็นต้องเน้นทั้งสองฝ่าย หากเป็น สองฝ่ายคนอ่านเขาก็รู้ว่ามากกว่าหนึ่งครับ นอกนั้น ดีหมดแล้วล่ะ เฮ่อๆๆๆค่อยสบายใจหน่อย แสดงถึงความมีพรสวรรค์ในตัวอยู่นะ ไม่เท่าไหร่ก็แต่งได้ขนาดนี้ ขอชม แก้วประเสริฐ.
11 กันยายน 2550 13:57 น. - comment id 752355
ขอบคุณครับ ครู คือ ตรงที่อาจารย์แนะนำ ใช่เลยครับ ผมตัดสินใจตั้งนาน จะใช้คำว่า ทั้ง ดีหรือไม่ดี ตอนที่เขียนกลอน เมื่อได้รับคำแนะนำดีๆอย่างนี้ งั้นผมขออนุญาตเปลี่ยนตามที่อาจารย์ แนะนำเลยนะครับ